ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โควิด-19 เปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวในที่ทำงานอเมริกันไปอย่างไร?


ภาพถ่ายชุดทำงานที่นิวยอร์ก 9 ส.ค. 2023 เกี่ยวกับรายงานเรื่องการทำงานแบบผสมผสาน กับการแต่งกายที่สบายและสะท้อนถึงสไตล์ส่วนตัวมากขึ้น (Charles Sykes/AP Images for IWG at Signature Manhattan)
ภาพถ่ายชุดทำงานที่นิวยอร์ก 9 ส.ค. 2023 เกี่ยวกับรายงานเรื่องการทำงานแบบผสมผสาน กับการแต่งกายที่สบายและสะท้อนถึงสไตล์ส่วนตัวมากขึ้น (Charles Sykes/AP Images for IWG at Signature Manhattan)

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานของชาวอเมริกัน เช่นเดียวกับสไตล์การแต่งตัวไปทำงานของผู้คนในอเมริกาด้วยเช่นกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเทรนด์นี้อาจอยู่ไม่ได้นานเหมือนโรคระบาด

คริสติน มาริอานี ดีไซเนอร์และอาจารย์จาก School of the Art Institute of Chicago ในนครชิคาโก เดินทางสัญจรเพื่อไปทำงาน เธอเห็นการเปลี่ยนแปลงในการแต่งตัวของผู้คนหลังโควิดคลี่คลาย “คนเริ่มแต่งตัวสบาย ๆ ขึ้น .. ฉันแทบไม่เห็นคนสวมสูทและเนคไท แต่มักจะเห็นคนสวมกางเกงยีนส์ เสื้อแจ็คเก็ต หรือไม่ก็แค่สวมเชิ้ตตัวเดียวบ่อยขึ้น”

ชาวอเมริกันใช้เวลาทำงานที่บ้านในช่วงโควิด ในชุดสวมใส่สบายที่บ้านและกางเกงยางยืด ขณะที่พนักงานที่ต้องเดินทางมาทำงานที่ออฟฟิศก็เริ่มเปลี่ยนการแต่งตัวที่ดูผ่อนคลายขึ้นกว่าเดิม

ฮิลลารี สโตน อาจารย์จาก school of fashion แห่ง Kent State University บอกกับวีโอเอว่า “เมื่อเราทำงานทางไกลและต้องใช้ชีวิตและทำงานแบบวันต่อวัน ชุดทำงานแบบไม่เป็นทางการเริ่มกลายเป็นเทรนด์กระแสหลักสำหรับพนักงานออฟฟิศแล้ว”

แน่นอนว่าเทรนด์นี้ไปต่อหลังโควิดคลี่คลาย เพราะบริษัทเสื้อผ้าต่างใส่ใจความต้องการของกำลังแรงงานที่แต่งตัวแบบสบาย ๆ ขึ้น แต่ยังใช้เนื้อผ้าและวัสดุแบบดั้งเดิมอยู่ สโตนอธิบายต่อว่า “สูทไร้โครงกำลังเป็นกระแสมากในตอนนี้ เช่นเดียวกับกางเกงขากว้าง ๆ ... เทรนด์นี้จะใช้ดีไซน์ชุดทำงานดั้งเดิม มาผสมกับเนื้อผ้าที่เปลี่ยนไป ... มันได้สร้างลุคที่ซอฟต์กว่า ไม่เป็นทางการมากกว่า และไม่ดูแข็งหรือโบราณเกินไป”

นอกจากรูปแบบของชุดแล้ว โควิด-19 ได้ทำให้ผู้บริโภคใส่ใจเรื่องความยั่งยืนของแฟชั่นอีกด้วย เนื่องจากพวกเขาไม่ได้ช็อปเสื้อผ้าเยอะเหมือนยุคก่อนโควิดระบาด และบริษัทเสื้อผ้าก็พร้อมเปลี่ยนแปลงรับแนวทางนี้ด้วย

สโตน เสริมว่า “ธุรกิจและดีไซเนอร์มองหาวิธีแตกต่างในการสร้าง พัฒนา ผลิต และจัดส่งสินค้า ที่มีความยั่งยืนเป็นหัวใจหลัก เศรษฐกิจแนว Circular economy หรือระบบเศรษฐกิจที่หมุนเวียนอย่างยั่งยืนเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในยุคปัจจุบัน เพราะคนเริ่มคิดอย่างชาญฉลาดในสิ่งของที่ใช้และผลิต รวมทั้งการนำกลับมาใช้ซ้ำในอนาคต”

เมื่อผู้คนเริ่มกลับมาทำงานในออฟฟิศรวมทั้งมีเวลาการทำงานแบบผสมผสานหลังโควิดแล้ว ซึ่งรายงานล่าสุดชี้ว่า 79% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวอเมริกัน บอกว่าพวกเขาแต่งตัวแตกต่างจากเดิน เพราะตารางงานที่ยืดหยุ่นขึ้น 85% ของผู้ชายในการสำรวจบอกว่าชุดทำงานของพวกเขาเปลี่ยนไปจากเดิมมาก อีกทั้งสิ่งที่คนคำนึงถึงในชุดทำงานที่เหมาะสมได้เปลี่ยนไป โดยให้ความสำคัญกับสไตล์และความสบายของแต่ละคน

ระหว่างที่ชุดทำงานแบบใส่สบายกำลังได้รับความสนใจมากขึ้นในหมู่ผู้ประกอบการเครื่องแต่งกาย แต่ตอนนี้เริ่มมีสัญญาณว่ายุคแห่งความสบายของชุดทำงานกำลังถึงจุดสิ้นสุดแล้ว สโตนเห็นว่า “คนเริ่มกลับไปหาชุดที่มีความเป็นทางการมากขึ้น เช่น เดรสทำงานความยาวปานกลาง กระโปรงทำงานแบบยาว หรือกางเกงสแล็คมากขึ้น”

แต่ในมุมมองของมาริอานี ในชิคาโก ยังเห็นว่าโควิด-19 ได้ผ่อนคลายความคาดหวังเกี่ยวกับชุดที่ต้องสวมใส่ในที่ทำงานไปอย่างถาวรแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG