ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกงนัดหยุดงานประท้วงวันจันทร์-การชุมนุมลุกลามไปสนามบินอีกครั้ง


Protesters build barricades outside the terminals at Hong Kong International Airport, in Hong Kong, Sept. 1, 2019.
Protesters build barricades outside the terminals at Hong Kong International Airport, in Hong Kong, Sept. 1, 2019.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:49 0:00

ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงชุมนุมบริเวณสถานีรถโดยสารรอบๆ สนามบินในวันอาทิตย์ ในขณะที่เจ้าหน้าที่สั่งระงับการเดินทางด้วยรถไฟด่วนไปยังสนามบินชั่วคราว ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกิดการปิดสนามบินรอบใหม่ในเร็ววันนี้

อีกด้านหนึ่ง ผู้บริหารเกาะฮ่องกงออกมากล่าวปกป้องการกระทำของตำรวจในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยใช้วิธีการและอุปกรณ์หลายประเภท รวมทั้ง หัวฉีดดับเพลิง แก๊สน้ำตา และไม้กระบอง ในการตอบโต้ผู้ประท้วงที่ใช้ระเบิดขวดและก้อนอิฐปาใส่ตำรวจ พร้อมกับปิดถนนและจุดกองเพลิงเผาสิ่งของต่างๆ

จำนวนผู้ประท้วงในฮ่องกงในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงจากสุดสัปดาห์ก่อน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตำรวจสั่งห้ามการชุมนุมของเครือข่ายองค์กรทางสังคมต่างๆ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าผู้ประท้วงมีแนวโน้มใช้ความรุนแรงมากขึ้น

ที่บริเวณถนน Harcourt ที่ซึ่งมีผู้ประท้วงชุมนุมอยู่กว่าหนึ่งพันคน ทางตำรวจได้กล่าวหาว่าผู้ประท้วงได้พยายามบุกรุกเข้าไปในสำนักงานของรัฐบาลส่วนกลาง อาคารรัฐสภา และสำนักงานใหญ่ของตำรวจฮ่องกง โดยมีการขว้างปาก้อนอิฐและระเบิดขวดใส่ตำรวจที่ปิดทางเข้าอาคารเหล่านั้นเอาไว้ โดยทางตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาตอบโต้

นอกจากนี้มีรายงานว่า ตำรวจได้ใช้วิธีใหม่ คือใช้สีย้อมผ้าสีน้ำเงินผสมในน้ำที่ฉีดออกมาจากหัวฉีดดับเพลิงใส่ผู้ประท้วง โดยทางตำรวจเผยว่า สีย้อมผ้าเหล่านั้นจะช่วยให้ตำรวจตามตัวผู้ละเมิดกฎหมายได้ง่ายขึ้น

ส่วนที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย ตำรวจรายงานว่ามีกลุ่มผู้ประท้วงดักทำร้ายตำรวจ ทำให้ตำรวจต้องใช้วิธียิงกระสุนจริงขู่ขึ้นฟ้า ตามรายงานของสำนักข่าว South China Morning Post

Hong Kong Protests
Hong Kong Protests

ในช่วงดึกคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ตำรวจได้บุกเข้าไปในสถานีรถไฟใต้ดินสองแห่งและปะทะกับผู้โดยสารหลายคน ซึ่งมีวิดีโอที่โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์หลายชิ้นแสดงให้เห็นตำรวจทำรุุนแรงกับประชาชนซึ่งมีทั้งผู้ประท้วงและคนทั่วไป

โฆษกหญิงของตำรวจฮ่องกงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางตำรวจได้ใช้วิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการรับมือกับผู้ประท้วง พร้อมยอมรับว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ค่อนข้างยุ่งเหยิง ทำให้ตำรวจแยกแยะผู้ประท้วงกับประชาชนทั่วไปได้ยาก

แถลงการณ์ของตำรวจฮ่องกงระบุว่า "ตำรวจจะยังคงใช้มาตรการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อไป เพื่อปกป้องความปลอดภัยของประชาชน และจับกุมผู้กระทำผิดทุกคนมาลงโทษตามกฎหมาย"

ขณะที่ผู้บริหารของฮ่องกงมีแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ สนับสนุนการกระทำของตำรวจในการรักษาความสงบ และปกป้องภัยคุกคามจากผู้ประท้วงแนวคิดสุดโต่ง

แมทธิว เฉิง รัฐมนตรีฝ่ายรักษาความปลอดภัยของรัฐบาลฮ่องกง กล่าวประณามกลุ่มผู้ประท้วงที่ตัดสินใจใช้ความรุนแรง และกล่าวเตือนประชาชนที่เข้าร่วมในการประท้วงหยุดงานซึ่งวางกำหนดการเอาไว้วันจันทร์นี้

Commuters react as police officers looking for protestors raid a metro train, in Hong Kong, China September 1, 2019.
Commuters react as police officers looking for protestors raid a metro train, in Hong Kong, China September 1, 2019.

จนถึงขณะนี้ การประท้วงฮ่องกงได้ดำเนินมาถึงสัปดาห์ที่ 13 แล้ว และได้ขยายผลจากการประท้วงเพื่อต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ไปเป็นการเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตยโดยคนหนุ่มสาว

ด้านคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สนับสนุนการเรียกร้องเพื่อสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกงที่พยายามแข็งขืนต่อการควบคุมของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ในขณะนี้


XS
SM
MD
LG