ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.กงสุลอังกฤษในฮ่องกงหายตัวไปในจีน


A man walks outside the British Cosulate-general office in Hong Kong, China, August 20, 2019. REUTERS/Willy Kurniawan
A man walks outside the British Cosulate-general office in Hong Kong, China, August 20, 2019. REUTERS/Willy Kurniawan

กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ แสดงความกังวลอย่างมาก จากกรณีที่เจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษประจำฮ่องกงหายตัวไประหว่างเดินทางไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ท่ามกลางความกังวลถึงสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและฮ่องกงในขณะนี้

สื่อท้องถิ่นของฮ่องกง HK01 รายงานว่าเจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษประจำฮ่องกงที่หายตัวไป ทราบชื่อคือนายไซมอน เฉิง เขาเดินทางไปที่เมืองเซินเจิ้นของจีน เมื่อ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อประชุมด้านธุรกิจ ก่อนจะขาดการติดต่อไป

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ เมื่อวันอังคาร ระบุว่าอังกฤษตอนนี้ได้ให้ความดูแลกับครอบครัวของนายเฉิงแล้ว และกำลังค้นหาเบาะแสของนายเฉิงทั้งจากทางการในมณฑลกวางตุ้งของจีนและจากฮ่องกง ซึ่งขณะนี้ทั้งฮ่องกงและจีนยังไม่ได้ให้ข้อมูลความคืบหน้ากรณีการหายตัวไปของนายเฉิงเพิ่มเติม

การหายตัวไปของเจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษประจำฮ่องกง มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดของการประท้วงฮ่องกงที่ยืดเยื้อมาเกือบ 2 เดือน ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งแสดงความไม่พอใจกรณีที่รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ โดมินิก ราบ ต่อสายตรงพูดคุยกับนางแคร์รี แลม ผู้บริหารเกาะฮ่องกงเกี่ยวกับสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกง ซึ่งล่าสุดทางกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้อังกฤษยุติการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงและจีน

ด้านสถานการณ์การประท้วงฮ่องกง ทางผู้บริหารเกาะฮ่องกง แคร์รี แลม กล่าวเมื่อวันอังคารว่าฝ่ายบริหารพร้อมที่เปิดการเจรจากับผู้ชุมนุมอย่างสันติ รวมทั้งจะพิจารณาประเด็นการใช้กำลังของตำรวจระหว่างการปราบปรามผู้ชุมนุม หลังจากการประท้วงยืดเยื้อมาเกือบ 2 เดือนและนำไปสู่เหตุรุนแรงเมื่อสัปดาห์ก่อน

XS
SM
MD
LG