ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทรัมป์’ เยือนสุสานอาร์ลิงตัน กลายเป็นประเด็นร้อนในศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ


มิสตี้ ฟูโอโก น้องสาวของสิบเอก นิโคล จี ผู้ล่วงลับ และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน เมื่อ 26 ส.ค. 2024
มิสตี้ ฟูโอโก น้องสาวของสิบเอก นิโคล จี ผู้ล่วงลับ และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน เมื่อ 26 ส.ค. 2024

ครอบครัวทหารสหรัฐฯ ผู้วายชนม์ในสงครามบางส่วน ออกมาสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากเขาถูกวิจารณ์ว่าถ่ายภาพและวิดีโอในพื้นที่ห้ามบันทึกภาพในสุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน ชานกรุงวอชิงตัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นคู่ขับเคี่ยวเก้าอี้ทำเนียบขาว ออกมาโจมตีการเยือนสุสานอาร์ลิงตันของทรัมป์ว่าเป็น “การจัดฉากเรียกคะแนนทางการเมือง”

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ร่วมวิจารณ์ทีมหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการไปเยือนสุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน เมื่อสัปดาห์ก่อน และได้ถ่ายภาพและวิดีโอบริเวณเขตที่ 60 (Section 60) ของสุสานอาร์ลิงตัน พื้นที่สำหรับการฝังทหารผู้วายชนม์จากสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน ซึ่งห้ามการเคลื่อนไหวทางการเมือง ตามกฎหมายรัฐบาลกลางและนโยบายของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

เมื่อวันเสาร์ รองปธน.แฮร์ริส กล่าวถึงประเด็นนี้ในสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า “ขอพูดให้ชัดเจนตรงนี้ว่า อดีตประธานาธิบดี[ทรัมป์]ไม่เคารพพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหมดนี้เพื่อการจัดฉากเรียกคะแนนทางการเมือง”

ด้านทรัมป์ ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวตอบโต้ในเรื่องนี้อีกครั้งในวันเสาร์เช่นกันว่าตนอยู่ที่นั่นตามคำเชิญของครอบครัวทหารที่เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้าย ในช่วงที่สหรัฐฯ ถอนทหารจากอัฟกานิสถาน เมื่อปี 2021

ทรัมป์ กล่าวว่า “รู้ไหม ผมไม่แปลกใจ ผมไม่เคยคิดถึงมันด้วยซ้ำ พวกเขาบอกผมว่า จะเป็นไปได้ไหมที่จะถ่ายภาพร่วมกับพวกเราที่หลุมศพของลูกชาย? ผมบอกว่าได้อยู่แล้ว ผมไม่ได้ทำแบบนี้เพื่อสิ่งนั้น ผมไม่ได้ต้องการพื้นที่สื่อ ผมดังมากอยู่แล้ว”

ทีมหาเสียงทรัมป์ ออกแถลงการณ์และวิดีโอเมื่อวันอาทิตย์ว่า ครอบครัวทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามบางส่วนออกโรงสนับสนุนการเยือนสุสานอาร์ลิงตันของทรัมป์

วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ลินด์ซีย์ แกรห์ม กล่าวในรายการ This Week ของสถานีโทรทัศน์เอบีซี เมื่อถูกตั้งคำถามว่าทรัมป์ล้ำเส้นหรือไม่ในเรื่องนี้ เขาตอบว่า “เมื่อมองดูสิ่งที่เกิดขึ้น มันเป็นเรื่องที่โชคร้าย ที่ครอบครัวเหล่านี้ต้องไปเยี่ยมเยือนบุคคลอันเป็นที่รักที่ล่วงลับในสุสานอาร์ลิงตัน เนื่องจากความไร้ความสามารถของรัฐบาลไบเดน การก่อการร้ายที่เพิ่มขึ้น พ่วงด้วยชายแดนที่ล่มสลาย เหตุการณ์เหมือนกับวินาศกรรม 11 กันยากำลังจะกลับมาอีกครั้ง”

เมื่อพูดถึงประเด็นความมั่นคงชายแดน ผู้ว่าการรัฐโคโลราโด จาเร็ด โพลิส สังกัดพรรคเดโมแครต กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของแฮร์ริสอาจดูมีประสิทธิภาพที่สุด เมื่อเทียบกับวิถีทางของทรัมป์

โพลิส กล่าวว่า “กำแพงพรมแดนที่โดนัลด์ ทรัมป์ เสนอมาเป็นแผนการที่ไร้สาระและผลาญเงินภาษีโดยเปล่าประโยชน์ เขาพูดถึงการสร้างกำแพงกั้นทั้งพรมแดนแทนที่จะใช้แนวทางอื่นที่มีประสิทธิภาพกว่า แนวทางของคามาลาคือการรักษาความปลอดภัยพรมแดนในรูปแบบที่คุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ในวันแรงงานสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับวันจันทร์ที่ 2 กันยายน รองประธานาธิบดีแฮร์ริส ได้หาเสียงที่รัฐมิชิแกนและเพนซิลเวเนีย และในวันอังคารเป็นการหาเสียงที่ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ส่วนทรัมป์จะเดินหน้าหาเสียงในวันอังคารที่รัฐจอร์เจียและแอริโซนาตามลำดับ

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG