ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเชื่อ 'คามาลา' เดาทางได้ง่ายกว่า 'ทรัมป์'


รัสเซียระบุว่า รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี สามารถคาดเดาได้ง่ายกว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน แม้ว่าจะไม่มีสัญญาณของความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซีย ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งก็ตาม

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ ให้สัมภาษณ์กับพาเวล ซารูบิน ผู้สื่อข่าวทีวีชาวรัสเซีย ปฏิเสธคำกล่าวของทรัมป์ด้วยว่า เขาสามารถยุติสงครามยูเครนได้ภายใน 24 ชม.หากเขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะถอนตัวจากการแข่งขันนั้น ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เคยกล่าวว่า รัสเซียต้องการให้ไบเดนชนะมากกว่าทรัมป์ เนื่องจากทรัมป์นั้นคาดเดาได้ยากกว่า

และในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ เพสคอฟก็กล่าวเช่นกันว่า "พรรคเดโมแครตนั้นสามารถเดาทางได้ง่ายกว่า และสิ่งที่ปธน.ปูตินกล่าวถึงปธน.ไบเดนไว้นั้นสามารถนำมาใช้ได้กับสมาชิกพรรคเดโมแครตทุกคน รวมทั้งแฮร์ริสด้วย"

เพสคอฟ ยังกล่าวด้วยว่า การที่สหรัฐฯ ก้าวเข้ามายุ่งย่ามกับผลประโยชน์ของรัสเซียนั้น เกินระดับที่สามารถยอมรับได้ และความสัมพันธ์ของสองประเทศได้เข้าสู่จุดที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ และ "ไม่มีสัญญาณ" ว่าจะสามารถจัดการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ได้ในตอนนี้

โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า ไม่มี "คฑากายสิทธิ์" ที่จะช่วยแก้วิกฤติในยูเครนในชั่วข้ามคืนดังที่ทรัมป์ได้สัญญาไว้ และว่า เป็นเรื่อง "เพ้อฝัน" ที่จะคิดว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไปจะกล่าวในพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่ง ว่าสหรัฐฯ จะไม่ส่งความช่วยเหลือทางทหารให้ยูเครนอีกและผลักดันให้เกิดการเจรจาสันติภาพ ซึ่งนั่นจะช่วยเปลี่ยนความคิดของผู้นำรัฐบาลยูเครนได้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG