ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวกรองเยอรมัน แฉมี  “คลิปเสียง” เจ้าหน้าที่รัสเซียหารือสังหารพลเรือนยูเครน 


Cemetery workers unload bodies of killed civilians from a van in a cemetery in Bucha, on the outskirts of Kyiv, Ukraine, April 7, 2022.
Cemetery workers unload bodies of killed civilians from a van in a cemetery in Bucha, on the outskirts of Kyiv, Ukraine, April 7, 2022.

หน่วยงานข่าวกรองเยอรมนีเผยว่า ได้ดักฟังบทสนทนาทางวิทยุของกองกำลังรัสเซียที่ระบุถึงการสังหารชาวยูเครนแบบไม่เลือกหน้า ซึ่งขัดแย้งกับคำกล่าวอ้างของทางการรัสเซียที่ระบุว่า เหตุรุนแรงเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพรัสเซียถอยทัพออกจากชานกรุงเคียฟของยูเครนแล้ว

เมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองรายงานกับรัฐสภาเยอรมนีถึงบทสนทนาของทหารรัสเซียสองชุด ที่ระบุถึงการตั้งคำถามกับทหารและพลเรือนชาวยูเครนก่อนยิงพวกเขา

สำนักข่าว Der Spiegel รายงานว่า ทหารรัสเซียรายหนึ่งพูดถึงการยิงสังหารประชาชนคนหนึ่งที่ขี่จักรยานอยู่

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถ่ายจากอากาศ เผยให้เห็นยานเกราะยิงประชาชนที่ขี่จักรยานในเมืองบูชา อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผู้ที่ถูกยิงในคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นคนเดียวกับที่มีการพูดถึงในการสนทนาทางวิทยุหรือไม่

แม้รัสเซียจะปฏิเสธว่าไม่ได้มุ่งโจมตีพลเรือน แต่ภาพและคลิปวิดีโอจากเหตุการณ์ในเมืองบูชาก็จุดกระแสความไม่พอใจต่อรัสเซียไปทั่วโลก โดยมีการพบศพของประชาชนบนถนนหลังกองกำลังรัสเซียถอนทัพออกไป

อะนาโตลีย์ เฟโดรัค นายกเทศมนตรีเมืองบูชา กล่าวกับวีโอเอภาคภาษารัสเซียว่า เขาตกใจมากที่พบศพถูกทิ้งและบ้านเมืองได้รับความเสียหาย และจะต้องใช้เวลานานเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมาใหม่ และยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่า ผู้ที่อพยพออกไปควรกลับเข้าเมืองมาเมื่อใด

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตกได้สืบสวนเหตุสังหารในเมืองบูชาและเมืองอื่นๆ ของยูเครนว่า เป็นการก่ออาชญากรรมสงครามหรือไม่ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ควรถูกไต่สวนถึงการก่ออาชญากรรมสงครามในศาล

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองเยอรมันรายหนึ่งระบุว่า ทางหน่วยงานมีภาพถ่ายทางอากาศที่ระบุว่า รัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องต่อเหตุสังหารในเมืองบูชา โดยหน่วยงานข่าวกรองต่างประเทศของเยอรมนี หรือ BND อาจเชื่อมโยงภาพถ่ายเหล่านี้กับบทสนทนาที่ดักฟังได้ทางวิทยุ

เจ้าหน้าที่เยอรมันกล่าวต่อว่า บทสนทนาทางวิทยุสามารถจับใจความได้ว่า กลุ่ม Wagner Group ซึ่งเป็นกลุ่มทหารเอกชนที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้นำรัสเซียและพันธมิตร หรือกลุ่มทหารรับจ้างอื่น อาจมีบทบาทต่อการโจมตีประชาชนครั้งนี้

ขณะที่รัสเซียรุกรานยูเครนมากว่าหกสัปดาห์ นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงและข่าวกรองของชาติตะวันตกระบุว่า การที่กองกำลังรัสเซียสื่อสารผ่านทางช่องทางที่รั่วไหลได้ เช่น ทางสมาร์ทโฟนหรือทางวิทยุสื่อสาร ทำให้พวกเขาตกเป็นเป้าของอีกฝ่ายหนึ่งได้ง่าย

XS
SM
MD
LG