ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำจี7 ถกประเด็นรัสเซีย-การค้าจีน-ปัญญาประดิษฐ์


ประธานาธิบดีสหรัฐฯโจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี แห่งอิตาลีประเทศเจ้าภาพการประชุม จี7
ประธานาธิบดีสหรัฐฯโจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี แห่งอิตาลีประเทศเจ้าภาพการประชุม จี7

ผู้นำประเทศประชาธิปไตยรายได้สูง ของกลุ่มจี7 พบกันในวันศุกร์และต้องการมีจุดยืนร่วมเรื่องภัยคุกคามทางเศรษฐกิจจากจีน ซึ่งรวมถึงภาวะกำลังการผลิตที่สูงเกินไปในอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ผู้นำ จี7 ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ยังได้หารือเกี่ยวกับบทบาทของจีนในการสนับสนุนรัสเซียด้านสงครามและแบบเเผนการลงทุนและการค้าของรัฐบาลปักกิ่งในประเทศกำลังพัฒนา

ไบเดนต้องการให้ผู้นำประเทศอื่น ๆ ของจี7 ร่วมกดดันให้เกิดผลในประเด็นต่าง ๆ ที่กล่าวมา โดยวันศุกร์เป็นวันที่ 2 ของการประชุม ที่เมืองบอร์โก เอนญาเซีย ทางใต้ของอิตาลี

เเรงกดดันที่ว่านี้จะถูกสะท้อนออกมาว่าสูงระดับใดในแถลงการร่วมของการประชุมสุดยอดครั้งนี้

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวที่งานเเถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดียูเครนโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดีว่าจีนมีบทบาทช่วยรัสเซียผลิตอาวุธ

"จีนช่วยรัสเซียอย่างเเท้จริง" ไบเดนกล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนที่การหารือนอกรอบช่วงการประชุมจี7
ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนที่การหารือนอกรอบช่วงการประชุมจี7

ก่อนหน้าในสัปดาห์นี้ ทางการอเมริกันประกาศมาตรการลงโทษที่พุ่งเป้าไปที่ผู้ให้การช่วยเหลืออุตสาหกรรมอาวุธของรัฐบาลมอสโก

บริษัทจีนที่ถูกลงโทษมีผู้ขายเซมิคอนดักเตอร์ให้กับรัสเซีย และธนาคารของจีนบางแห่ง

ทางการปักกิ่งประณามมาตรการลงโทษดังกล่าว โดยระบุว่าสหรัฐฯ ฉวยโอกาสจากสงครามมากดขี่ประเทศอื่น

หลิน เจี้ยนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า "ทุกอย่างเปิดโปงให้เห็นว่าการคิดคำนวณมาเเล้วและการพูดอย่างทำอย่างของสหรัฐฯ ช่างเป็นประเทศที่ชอบกลั่นแกล้งผู้อื่นจริง ๆ"

สำหรับเรื่องปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ผู้นำจี7 หารือกันต่อถึงการขยายกรอบปฏิบัติที่ควรจะเป็นสำหรับเทคโนโลยีด้านนี้ หลังจากที่เคยตกลงโดยหลักการจากการประชุมสุดยอดครั้งที่แล้วที่ประเทศญี่ปุ่น

ความตกลงในระดับหลักกการครั้งนั้นเรียกว่า "กรอบปฏิบัติฮิโรชิมา" หรือ Hiroshima Framework

เสียงหนึ่งที่ต้องการให้เกิดจรรยาบรรณของการใช้ AI มาจากพระสันตะปาปาฟรานซิส ถูกเคยตกเป็นเหยื่อในภาพตัดต่อโดยปัญญาประดิษฐ์มาก่อน

ทางการอิตาลีต้องการผลักดันความคิดริเริ่มเรื่อง AI ด้านนี้ของโป๊ปฟรานซิส ที่เรียกว่า "การเรียกร้องกรุงโรมเพื่อจรรยาบรรณด้าน AI" (Rome Call for AI Ethics)

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้อย่าง ราลูคา เซอร์นาโตนิ แห่งสถาบัน Carnegie Endowment for International Peace ภูมิภาคยุโรปกล่าวว่าการผลักดันด้านระเบียบปฏิบัติสำหรับ AI มีสิ่งท้าทายจากระบบกฎหมายที่เเตกต่างและแนวคิดที่หลากหลายในกลุ่มจี7

นอกจากประเด็นที่เกี่ยวกับจีนและ AI แล้ว ผู้นำจี7 น่าจะร่วมกันยืนยันความต้องการให้เกิดการหยุดยิงในกาซ่า

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าววันพฤหัสบดีว่า เขาไม่มั่นใจนักว่าจะเกิดการพักรบในกาซ่าได้โดยเร็วและว่ากลุ่มฮามาสทำให้เกิดความล่าช้า

ผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางกลับวันศุกร์เพื่อร่วมงานหาเสียงในลอสเเอนเจลิส หลังประชุมกับนายกรัฐมนตรีอิตาลีจอร์เจีย เมโลนีและโป๊ปฟรานซิส

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG