ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จิมมี คาร์เตอร์ ร่วมลงคะแนนเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ล่วงหน้าในวัย 100 ปี


แฟ้มภาพ - อดีตปธน.จิมมี คาร์เตอร์ ต้อนรับผู้มาร่วมงานศพ โรซาลินน์ คาร์เตอร์ ผู้เป็นภรรยาและอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมื่อ 29 พ.ย. 2566
แฟ้มภาพ - อดีตปธน.จิมมี คาร์เตอร์ ต้อนรับผู้มาร่วมงานศพ โรซาลินน์ คาร์เตอร์ ผู้เป็นภรรยาและอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมื่อ 29 พ.ย. 2566

หลังฉลองครบรอบอายุ 100 ปีได้เพียง 15 วัน อดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ได้ร่วมลงคะแนนล่วงหน้าสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันพุธ ซึ่งเป็นการทำตามปณิธานที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะอยู่ให้นานพอที่จะได้กาบัตรเลือก คามาลา แฮร์ริส ตามรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี

ประธานาธิบดีคนที่ 39 ของสหรัฐฯ “ทำการลงคะแนนทางไปรษณีย์” ตามข้อมูลจากศูนย์ Carter Center ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่อดีตปธน.ผู้นี้ก่อตั้งขึ้นหลังหมดวาระจากทำเนียบขาวในปี 1981 เพื่อดำเนินตามวิสัยทัศน์ของการส่งเสริมการทูตระหว่างประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า คาร์เตอร์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย (hospice) ในรัฐจอร์เจียซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิด

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คาร์เตอร์บอกกับสมาชิกในครอบครัวว่า การมีชีวิตอยู่นานพอที่จะได้ลงคะแนนเสียงให้แฮร์ริสและช่วยให้พรรคเดโมแครตสามารถเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันได้ คือสิ่งที่มีความสำคัญมากกว่าการมีอายุครบ 100 ปีเสียอีก อ้างอิงรายงานจากหนังสือพิมพ์ Atlanta Journal-Constitution

แต่ในวันนี้ อดีตปธน.สหรัฐฯ ผู้นี้ก็ได้บรรลุหลักชัยทั้งสองแล้ว

แกเบรียล สเตอร์ลิง เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งรัฐจอร์เจีย โพสต์ข้อมูลผู้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้า ณ เที่ยงวันพุธตามเวลาท้องถิ่นที่ระบุว่า มีผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วกว่า 42,000 คน นับตั้งแต่ทางรัฐเปิดให้ผู้มีสิทธิ์ทำการดังกล่าวได้ตั้งแต่เมื่อวันอังคาร

คาร์เตอร์ซึ่งทำหน้าที่ผู้นำทำเนียบขาวเพียง 1 วาระได้ใช้ชีวิตอยู่ในศูนย์ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายในเมืองเพลนส์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตนในจอร์เจียมาตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG