ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเอาจริง! อดีตผู้ว่าแบงก์ปักกิ่งถูกสอบคดีคอร์รัปชัน


อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งปักกิ่ง (Bank of Beijing) ซึ่งมีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ กำลังถูกสอบสวนในคดีคอร์รัปชัน ถือเป็นกรณีล่าสุดของการปราบปรามการทุจริตในภาคการเงินของจีน

หยาน ปิงจู (Yan Bingzhu) ซึ่งนั่งตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งปักกิ่งตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1996 จนถึงปี 2017 คือหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่กำลังถูกตรวจสอบจากข้อกล่าวหาว่า "ละเมิดวินัยและทำผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง" อ้างอิงจากเว็บไซต์ทางการของกรุงปักกิ่ง

หยาน ซึ่งมิได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชนมานานหกเดือนแล้ว ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนคนล่าสุดที่ถูกสอบสวนเรื่องคอร์รัปชันภายใต้นโยบายปราบปรามการทุจริตในรัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ดำเนินมาร่วมสิบปี

แต่นักวิจารณ์บางคนเชื่อว่า ปธน.สี ใช้นโยบายนี้ในการสกัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของตนเองด้วยเช่นกัน

เมื่อเดือนมกราคม ปธน.สี รับปากว่าจะเพิ่มความเข้มข้นในการปราบปรามการกระทำผิดในภาคเงิน ภาคพลังงาน และโครงสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ

ก่อนหน้านี้ มีผู้บริหารสถาบันการเงินขนาดใหญ่ของจีนหลายคน รวมทั้งประธานกลุ่ม China Everbright Group, อดีตประธานธนาคาร China CITIC และอดีตผู้บริหารของธนาคารเพื่ออุตสาหกรรมและการพาณิชย์ของจีน ล้วนถูกจับกุม ฟ้องร้อง หรือดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชันและรับสินบนไปแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่ามาตรการล่าสุดนี้อาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนได้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG