ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เฟด' รักษาอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม - ไม่ปิดโอกาสขึ้นรอบหน้า


ประธานระบบธนารคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์
ประธานระบบธนารคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์

ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed (Federal Reserve) ประกาศคงระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปโดยไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งถือเป็นครั้งที่สองติดต่อกัน แต่ยังไม่ปิดโอกาสที่อาจมีการขึ้นดอกเบี้ยอีกในการประชุมรอบต่อไป หากมีแรงกดดันจากเงินเฟ้อในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ในคำแถลงหลังการประชุมในวันพุธ เฟดกล่าวว่าจะคงระดับอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี หลังจากที่เพิ่มดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้วเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ แต่ชะลอลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ แถลงข่าวในวันพุธว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงในระยะยาวจะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลงได้ แต่ถึงกระนั้น เฟดยังคงไม่มั่นใจว่าอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้สูงจนถึงระดับที่ว่านั้นแล้ว

ในวันพุธ รายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ ชี้ว่า มีการประกาศจ้างงาน 9.6 ล้านตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่อัตราเงินเฟ้อลดลงเหลือ 3.7% ในเดือนกันยายน ซึ่งยังสูงกว่าระดับที่เฟดตั้งเป้าไว้คือ 2%

พาวเวลล์และเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางคนอื่น ๆ กล่าวว่า แม้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะดูดีขึ้นในขณะนี้ แต่จะยังคงจับตามองสัญญาณต่าง ๆ ว่ามีโอกาสที่เงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ต่างเชื่อว่าเฟดจะยังคงไม่ปรับอัตราดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปีนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG