ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ประธานเฟด' ย้ำเศรษฐกิจอเมริกันยังต้องการแรงฉุดดึงต่อ


Federal Reserve Chairman Jerome Powell testifies before a House Financial Services Committee hearing on Capitol Hill in Washington.
Federal Reserve Chairman Jerome Powell testifies before a House Financial Services Committee hearing on Capitol Hill in Washington.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:53 0:00


นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Federal Reserve (Fed) กล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันอังคารว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังไม่แน่นอนและยังคงห่างไกลกับการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ พร้อมยืนยันว่ายังต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับเปลี่ยนนโยบายที่นำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายพาวเวลล์กล่าวต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาสหรัฐฯ ว่านโยบายกดอัตราดอกเบี้ยต่ำและซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 120,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนเพื่ออัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจะยังคงมีอยู่ต่อไป เพื่อบรรเทาสภาพทางการเงินและจัดหาการสนับสนุนที่จำเป็นสำหรับเศรษฐกิจ

ประธาน Fed กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงห่างไกลกับเป้าหมายด้านการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อที่วางไว้ และอาจต้องใช้เวลาสักระยะสำหรับการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว"

และว่า แม้วิกฤติด้านสาธารณสุขกำลังผ่อนเพลาลง และวัคซีนได้ให้ความหวังที่ประชาชนจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ภายในปีนี้ แต่หนทางที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดและมาตรการที่นำมาใช้ควบคุมเชื้อไวรัสด้วย

การปรากฏตัวของนายเจอโรม พาวเวลล์ ต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐฯ ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกภายใต้รัฐบาลและรัฐสภาชุดใหม่

ก่อนหน้านี้ เกิดความกังวลว่ามาตรการช่วยเหลือประชาชนอเมริกันชุดใหม่ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอไว้ ซึ่งมีมูลค่าราว 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ อาจจะส่งผลให้เกิดเงินเฟ้อและทำให้ตลาดสินทรัพย์ต่าง ๆ มีมูลค่าสูงเกินไป แต่สิ่งที่นายพาวเวลล์ได้บอกกับวุฒิสภาสหรัฐฯ คือการยืนยันว่ายังต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ต่อไป พร้อมกับส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางยังไม่มีความกังวลใด ๆ ต่อภาวะเงินเฟ้อที่จะเกิดขึ้น

การขึ้นตอบคำถามต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันอังคาร และกรรมาธิการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในวันพุธ อาจเป็นปัจจัยที่ชี้วัดได้ว่านายพาวเวลล์จะได้นั่งในตำแหน่งประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่อไปเมื่อหมดวาระ 4 ปีในต้นเดือนหน้าหรือไม่

ทั้งนี้ นายพาวเวลล์ได้รับแต่งตั้งจากอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ให้นั่งในตำแหน่งนี้ต่อจากนางแจเน็ต เยลเลน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดน

XS
SM
MD
LG