ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์การหาเสียงแบบ 'ฟาดคู่เเข่ง' โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ 


อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส

เหลืออีกเพียง 15 วันเท่านั้นก็ถึงจะวันเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ทั้งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เเข่งขันกันเพื่อให้ได้คะเเนนเสียงจากประชาชนอย่างดุเดือด ซึ่งทั้งสองคนต่างยกระดับคำวิจารณ์ต่อกัน

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ และแฮร์ริสลงพื้นที่หาเสียงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัฐจำนวนมากเริ่มให้ประชาชนเลือกตั้งล่วงหน้าได้เเล้ว

ในการให้สัมภาษณ์นักข่าวเมื่อวันเสาร์ แฮร์ริสกล่าวว่า "โดนัลด์ ทรัมป์ได้พิสูจน์ตัวตนของเขาให้เห็นแล้วว่าไม่ปกติและไม่เหมาะ (กับตำแหน่งประธานาธิบดี) มากขึ้นทุกที" ซึ่งเธอใช้ถ้อยคำเหล่านี้เมื่อพูดถึงทรัมป์บ่อยครั้ง

ในขณะเดียวกัน ในตอนที่ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวันที่ 13 ต.ค. เขาถูกถามว่าถ้าได้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่ง เขาจะมีวิธีรับมือข้าราชการที่ขัดขวางเขาอย่างไร

"เรามีศัตรูจากภายนอกและศัตรูจากภายในด้วย" ทรัมป์ตอบ "เรามีคนไม่ปกติ คนบ้าที่มีความคิดสุดโต่ง สิ่งนี้สามารถจัดการได้ง่ายมาก ๆ ถ้าจำเป็นโดยใช้กองกำลังสำรอง หรือถ้าจำเป็นจริง ๆ ก็โดยกองทัพ"

ต่อมาเขาขยายความเพื่อความชัดเจนในการให้สัมภาษณ์กับสื่อ The Wall Street Journal ว่า เขาหมายถึงฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองที่อยู่ฝั่งเดโมเเครต

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองสรัฐฯ ต่างเเสดงความเห็นเกี่ยวกับการหาเสียงด้วยวิธีวิจารณ์ฝ่ายตรงข้ามรุนเเรง

ผู้ว่าการรัฐนิวเเฮมเชอร์ คริส ซูนูนูจากพรรครีพับลิกันกล่าวในรายการ This Week Show ทางช่อง ABC ว่า "ไม่มีใครชอบอะไรเเบบนั้นที่เป็นการพูดแบบสุดโต่งหรอก แต่เราต้องดูว่า เขาเป็นประธานาธิบดีมา 4 ปี ตอนนั้นเขาจัดการศัตรูทางการเมืองไหม ผมไม่คิดว่าเขาจะใช้ (เครื่องมือต่าง ๆ) เป็นอาวุธ"

"เขาไม่ได้ทำแบบนั้นในสมัยเเรก เขาไม่น่าจำเป็นต้องทำแบบนั้น" หากได้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่ง ซูนูนูกล่าว

นักวิเคราะห์การเมือง รศ. เเชนนอน โอไบรอัน แห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส วิทยาเขตออสติน กล่าวว่าวาทะกรรมที่ร้อนเเรงอาจไม่ช่วยทั้งทรัมป์และแฮร์ริส

"ถ้าคุณข้ามเส้น คุณอาจโดนรังเกียจโดยคนที่มีเเนวคิดสายกลาง" เธอกล่าว เเละบอกด้วยว่าจะมีคนจำนวนหนึ่งที่เมื่อเห็นการตอบโต้กันไปมาอย่างร้อนเเรงจะรู้สึกเบื่อหน่ายได้

ในสัปดาห์นี้ทรัมป์จะไปหาเสียงที่รัฐนอร์ธแคโรไลนา จอร์เจียและเนวาดา ส่วนแฮร์ริสที่อายุครบ 60 ปีในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีกำหนดหาเสียงในเพนซิลเวเนีย วิสคอนซินและมิชิแกน

เธอจะมีผู้ร่วมหาเสียงคือดีตส.ส.รีพับลิกันลิซ เชนีย์ โดยหวังว่าจะสามารถได้รับการสนับสนุนจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ยังไม่เเน่ใจว่าจะเลือกตัวเเทนจากพรรคใด อ้างอิงจากสมาชิกคณะหาเสียงที่ให้ข้อมูลภารกิจของผู้สมัครต่อนักข่าว

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG