ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจสหรัฐฯ เดินหน้าสลาย-จับกุมนักศึกษาประท้วงต้านสงครามกาซ่า


ตำรวจจับตัวผู้ประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) เมื่อ 9 พ.ค. 2567
ตำรวจจับตัวผู้ประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) เมื่อ 9 พ.ค. 2567

เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินหน้าสลายเต็นท์กลุ่มประท้วงต่อต้านสงครามกาซ่าและจับกุมผู้ชุมนุมที่สนันสนุนปาเลสไตน์หลายสิบคนที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) และที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ในช่วงเช้าวันศุกร์ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ตำรวจฟิลาเดลเฟียพร้อมอุปกรณ์ปราบจลาจลครบมือทำการผลักดันผู้สื่อข่าวให้ออกจากจุดตั้งค่ายผู้ชุมนุมในมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ก่อนจะทำการรื้อถอนเต็นท์และโยนของส่วนตัวของผู้ชุมนุมทิ้งลงรถขนขยะ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ประจำมหาวิทยาลัย ขณะที่ กรมความปลอดภัยสาธารณะของรัฐเพนซิลเวเนียรายงานว่า มีผู้ประท้วงราว 33 คนถูกจับกุมตัวไป

สถานการณ์แบบเดียวกันนี้ก็เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันในพื้นที่ของ MIT ใกล้นครบอสตัน โดยผู้สื่อข่าวที่เป็นนักศึกษารายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลได้จับกุมนักศึกษาที่ร่วมประท้วงจำนวนอย่างน้อย 10 คน ก่อนจะทำการรื้อที่ตั้งค่ายและโยนสิ่งของของผู้ชุมนุมทิ้ง

แซลลี คอร์นบลัธ อธิการ MIT กล่าวว่า นักศึกษา 10 คนที่ถูกจับกุมตัวในวันศุกร์ยอมจำนน “โดยสันติ” ต่อตำรวจ และระบุว่า การจับกุมนี้เกิดขึ้นหลังการปะทะระหว่างผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์และผู้ที่สนับสนุนอิสราเอลยกระดับรุนแรงขึ้น

การเดินหน้าสลายการชุมนุมต่อต้านสงครามกาซ่าในช่วงรุ่งเช้านี้เป็นปฏิบัติการล่าสุดของสถาบันการศึกษาและเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายท้องถิ่นต่าง ๆ ในการยุติการประท้วงที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยหลายสิบแห่งทั่วสหรัฐฯ อยู่

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยหลายแห่งได้ออกมาให้ความเห็นว่า ค่ายประท้วงต่าง ๆ นี้เป็นสิ่งคุกคามด้านความปลอดภัย และพยายามหาทางยุติการชุมนุมดังกล่าวก่อนจะมีการจัดงานพิธีจบการศึกษาในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีผู้คนจำนวนมากจากนอกรั้วเข้ามาร่วมเสมอ

ภาพการชุมนุมประท้วงภายในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐฯ
ภาพการชุมนุมประท้วงภายในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐฯ

นักศึกษาที่เข้าร่วมประท้วงกล่าวว่า พวกตนต้องการให้มีการหยุดยิงในสงครามกาซ่า และเรียกร้องให้สถาบันการศึกษาของตนลดหรืองดรับการสนับสนุนจากบริษัทที่มีสายสัมพันธ์กับอิสราเอล

วิทยาลัยแห่งหนึ่งในนิวยอร์กที่อยู่ในเครือของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาแรกที่เริ่มต้นการชุมนุมของนักศึกษาในสหรัฐฯ เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า คณะกรรมการจัดการวิทยาลัยได้มีมติรับรองคำเรียกร้องข้างต้นของนักศึกษาแล้ว

วิทยาลัย Union Theological Seminary ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางวิทยาลัยตัดสินใจ “ที่จะเพิกถอนการสนับสนุนจากบริษัทต่าง ๆ ที่ได้ประโยชน์จากสงคราม(กาซ่า) หลังมีการวิจัยค้นคว้าพอร์ตโฟลิโอการลงทุนของวิทยาลัยเป็นเวลานานนับเดือน"

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา วิทยาลัยเอเวอร์ตันสเตท (Evergreen State College) ในรัฐวอชิงตัน ประกาศการตัดสินใจแบบเดียวกันไป หลังเจ้าหน้าที่บริหารตกลงใจให้คณะกรรมาธิการของวิทยาลัยเริ่มนำเสนอยุทธศาสตร์สำหรับ “การถอนตัวจากบริษัทที่ได้กำไรจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และ/หรือ จากการยึดครองอาณาเขตของปาเลสไตน์”

นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์จับกุมตัวผู้ประท้วงที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียเป็นจำนวนมากเมื่อ 18 เมษายน มีผู้ชุมนุมไม่น้อยกว่า 2,600 คนถูกจับจากการร่วมประท้วงกว่า 100 จุดใน 39 รัฐและกรุงวอชิงตัน ตามข้อมูลของ The Appeal ที่เป็นองค์กรสื่อไม่หวังผลกำไร

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG