ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ยกเลิกประชุมยูเครน-นาโต้เพราะลาป่วยเข้ารพ.


รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ร่วมแถลงข่าวที่เพนตากอน กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567
รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ร่วมแถลงข่าวที่เพนตากอน กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567

เพนตากอนยกเลิกแผนการเดินทางของ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่จะเดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ เพื่อเข้าร่วมประชุมหารือประเด็นยูเครนและพูดคุยกับชาติพันธมิตรนาโต้ เนื่องจากต้องเข้ารับการรักษาตัวอาการที่เกี่ยวเนื่องจากการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อเร็ว ๆ นี้

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายหนึ่งบอกกับ วีโอเอ ว่า การประชุมเกี่ยวกับยูเครนกับกลุ่ม Ukraine Defense Contact Group ซึ่งมีกำหนดจัดในวันพุธนั้นจะกลายมาเป็นการประชุมออนไลน์แทน

ทั้งนี้ ยังไม่มีแถลงการณ์ใด ๆ ที่ยืนยันว่า ออสติน จะเข้าร่วมประชุมที่ว่านี้หรือไม่ หรือว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จะจัดการอย่างไรกับการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมนาโต้ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี

การตัดสินใจยกเลิกการเดินทางของรมว.กลาโหมสหรัฐฯ เกิดขึ้นไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังเจ้าหน้าที่กระทรวงประกาศว่า ออสติน กลับเข้าโรงพยาบาลอีกครั้งเพื่อรับการรักษาอาการที่เพนตากอนระบุว่า “เป็นปัญหาฉุกเฉินเกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะ”

เจ้าหน้าที่จาก Walter Reed Military Medical Center เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ออสติน เข้ารับการรักษาตัวที่แผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาล “เพื่อรับการดูแลประคับประคองและการสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด” หลังมีการทดสอบต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุด้วยว่า “ในเวลานี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า รมต.ออสติน จะต้องอยู่โรงพยาบาลนานเท่าใด” และว่า “ปัญหาที่กระเพาะปัสสาวะในเวลานี้ไม่น่าจะกระทบต่อการฟื้นตัวจากอาการป่วยตามที่แพทย์ประเมินไว้ ผลการพยากรณ์โรคมะเร็งของเขายังคงอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมอยู่”

เพราะอาการป่วยจนเข้าโรงพยาบาลเมื่อเร็ว ๆ นี้ ออสติน ตัดสินใจโอนถ่ายอำนาจการดูแลงานของกระทรวงไปให้ แคธลีน ฮิคส์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมแล้ว

พลตรีแพท ไรเดอร์ โฆษกเพนตากอน กล่าวว่า ได้มีการแจ้งข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับรมว.กลาโหมให้กับทำเนียบขาว สภาคองเกรส และประธานคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG