ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวเผย น้อยคนที่รู้เรื่องทันทีเมื่อ รมต.กลาโหมสหรัฐฯ เข้า ICU 


ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (ที่มา: Reuters)
ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (ที่มา: Reuters)

การเข้ารับการรักษาพยาบาลของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน เมื่อช่วงปีใหม่ เป็นความลับดำมืดอยู่หลายวันแม้กระทั่งในหมู่คนทำงานใกล้ชิด จนเกิดข้อกังวลเรื่องความโปร่งใส ตามการรายงานของรอยเตอร์ซึ่งอ้างอิงแหล่งข่าวหลายราย

ออสติน ที่มีอายุ 70 ปี เข้ารับการรักษาพยาบาลในแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) ที่โรงพยาบาลทหาร Walter Reed National Military Medical Center ในวันปีใหม่ หลังมีอาการเจ็บปวดอย่างหนักและได้รับการดูแลทางการแพทย์ในวันที่ 22 ธันวาคมปีที่แล้ว

แคธลีน ฮิคส์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่แทนออสตินในบางส่วนตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม ขณะที่เธอพักผ่อนอยู่ที่เปอร์โตริโก แต่ก็ไม่ได้รับรู้ถึงการป่วยของ รมว.กลาโหมในอีกสองวันให้หลัง ตามการรายงานของรอยเตอร์ ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สามราย

เท่ากับว่า ฮิคส์ รับทราบเรื่องอาการป่วยของออสตินในวันเดียวกันกับไบเดนและเจ้าหน้าที่อาวุโสในทำเนียบขาว ตามคำอ้างอิงของเจ้าหน้าที่อีกห้าราย ส่วนสภาคองเกรสได้รับข้อมูลในวันศุกร์ที่ผ่านมา ไม่กี่วันก่อนที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอนจะมีแถลงการณ์ออกมา

ออสตินเป็นรองเพียงประธานาธิบดีโจ ไบเดน เท่านั้นในสายการบังคับบัญชาของกองทัพ และต้องเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตด้านความมั่นคงของชาติได้ในทันที ซึ่งรวมถึงการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ในกรณีที่สหรัฐฯ ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของอาวุธนิวเคลียร์

เพนตากอนระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า การป่วยของ รมว.กลาโหม ได้รับการเปิดเผยช้า ส่วนหนึ่งเกิดจากเจ้าหน้าที่เสนาธิการของออสตินเองก็ป่วย อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ. ชาร์ลส์ ซีคิว บราวน์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วม รับรู้ถึงข่าวการป่วยมาตั้งแต่วันที่ 2 มกราคมแล้ว อ้างอิงตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่ง

ทั้งนี้ เพนตากอนยังไม่ชี้แจงว่าเหตุใดออสตินถึงเข้ารับการรักษา และจะออกจากโรงพยาบาลเมื่อไหร่ รวมทั้งคำถามที่ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รมต.กลาโหมรายนี้มีสติสัมปชัญญะในระดับใดและได้ถูกวางยาสลบหรือไม่ แต่ก็ระบุว่า อาการป่วยของออสตินดีขึ้น และเจ้าตัวมีกำลังใจดี

“นับตั้งแต่กลับมาทำงานในคืนวันศุกร์ รัฐมนตรีได้รับการแจ้งความคืบหน้าด้านการปฏิบัติการ และได้ให้คำชี้แนะที่จำเป็นต่อทีมของเขาแล้ว” แถลงการณ์ระบุ

ออสตินชี้แจงในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า เขาขอ “รับผิดชอบอย่างเต็มที่” ต่อความคลุมเครือที่เกิดขึ้นจากการป่วยของเขา

รัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคน กล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ไม่ทราบถึงอาการป่วยของออสติน และ “หวังเป็นอย่างมากว่าจะเห็นเขาหายดีและได้ทำงานเคียงข้างกัน”

แถลงการณ์ร่วมของสมาชิกสภาคองเกรสระดับสูงของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ด้านงานกองทัพ เรียกร้องให้เพนตากอนชี้แจงอาการป่วยของออสติน รวมถึง “กระบวนการตัดสินใจที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา”

โรเจอร์ วิคเกอร์ สมาชิกระดับสูงใน กมธ. ด้านงานกองทัพ สังกัดพรรครีพับลิกัน พุ่งประเด็นไปที่การดูแลสุขภาพของตัวเองของ รมต.กลาโหม โดยระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “เมื่อหนึ่งในสองผู้มีอำนาจการบัญชาการแห่งชาติไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ครอบครัวเหล่าทัพ สมาชิกคองเกรส และสาธารณชนชาวอเมริกันควรได้รับรู้เรื่องราวทั้งหมดอย่างเต็มที่”

ขณะเดียวกัน จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่มีความตั้งใจที่จะไล่รมต.ออสตินออกจากตำแหน่ง เพราะกรณีที่เกิดขึ้น

พลตรีแพทริก ไรเดอร์ โฆษกเพนตากอน กล่าวด้วยว่า ออสติน "ไม่มีแผนจะลาออก" เช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์และวีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG