ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนชี้ ความกระตือรืนร้นของสหรัฐฯ ที่จะทำงานร่วมกันเป็นแค่ ‘ภาพลวงตา’


A vendor tights a flowers deco in between of the planets shaped of China and American flags on display at a store during a Spring Carnival in Beijing on May 13, 2023. (AP Photo/Andy Wong)
A vendor tights a flowers deco in between of the planets shaped of China and American flags on display at a store during a Spring Carnival in Beijing on May 13, 2023. (AP Photo/Andy Wong)

นักวิเคราะห์ข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ของรัฐบาลจีนกล่าวหาสหรัฐฯ ในวันอังคารว่า กำลังใช้เล่ห์เหลี่ยมและสร้าง “ภาพลวงตา” ว่า ตนมีความกระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกับกรุงปักกิ่ง โดยความเห็นนี้มีออกมาเพียงไม่กี่วันก่อนที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนจีน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ความเห็นดังกล่าวมีออกมาหลังมีรายงานข่าวที่อ้างว่า จีนร่วมมือกับคิวบาจัดตั้งสถานีสอดแนมใกล้ ๆ กับรัฐฟลอริดาซึ่งทำให้เกิดการตั้งคำถามจากกรุงปักกิ่งเกี่ยวกับความจริงใจของกรุงวอชิงตันในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองที่ง่อนแง่นมานาน โดยเฉพาะก่อนการเยือนของรมต.บลิงเคน ที่มีการคาดการณ์กันมาสักพักแล้ว

แม้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะยังไม่ประกาศรายละเอียดการเดินทางที่ว่าออกมา เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่งเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า รมต.บลิงเคน จะเยือนจีนเพื่อร่วมประชุมในวันที่ 18 มิถุนายน

ในส่วนของความเห็นล่าสุดจากจีนนั้น ยู่หยวน ทั่นเตียน ผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ที่อยู่ในเครือข่ายของสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีน ระบุในบทความบทหนึ่งว่า “ทุกครั้งที่พวกเขาบอกว่า ต้องการจะประชุม สหรัฐฯ ก็จะเล่นละครและสร้างภาพลวงตาว่า ตนใจจดใจจ่อที่จะสื่อสาร[กับจีน] พร้อม ๆ กับทำการทดสอบและยั่วยุหลักการพื้นฐานของจีนซ้ำแล้วซ้ำอีกไปด้วย”

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทั้งรมต.บลิงเคนและเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ หลายรายต่างออกมาให้ความเห็นว่า จีนนั้นพยายามสอดแนมเก็บข้อมูลของสหรัฐฯ จากพื้นที่ของคิวบามาสักพักแล้ว และยังมีการอัพเกรดศูนย์ปฏิบัติการรวบรวมข่าวกรองในคิวบาเมื่อปี ค.ศ. 2019 ด้วย แต่ทั้งกรุงปักกิ่งและกรุงฮาวานาปฏิเสธคำกล่าวหาทั้งหมดนี้ว่า เป็นความเท็จ

Blinken US Afghanistan
Blinken US Afghanistan

และเมื่อวันจันทร์ รมต.บลิงเคน กล่าวว่า ความพยายามของจีนในการร่วมมือกับคิวบานั้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานขยายปฏิบัติการของกรุงปักกิ่งไปทั่วโลก ขณะที่ การดำเนินการของฝั่งสหรัฐฯ เพื่อรับมือกับประเด็นนี้มาตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งในปี ค.ศ. 2021 ก็ “ออกดอกออกผล” บ้างแล้ว โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเฉพาะเจาะจงว่าความสำเร็จที่ว่าคืออะไร

และในวันจันทร์เช่นกัน รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มชื่อองค์กร 43 แห่งซึ่งรวมถึงองค์กร 31 แห่งจากจีน เข้าไปในรายชื่อการควบคุมการออกที่เกี่ยวข้องกับการอบรมนักบินกองทัพจีนและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ

China US Australia Nuclear Submarines
China US Australia Nuclear Submarines

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังใช้อำนาจของตนทางที่ผิด ด้วยการกล่าวอ้างเรื่องความมั่นคงแห่งชาติซ้ำ ๆ จนถึงจุดที่เรียกว่าเป็น “โรคประสาทประเภทหวาดผวา” (hysteria)

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า กระแสมองสหรัฐฯ ในแง่ลบก่อนการเยือนจีนของบลิงเคนดูเหมือนเริ่มแผ่ขยายกว้างขึ้น หลังมีชายคนหนึ่งใช้สเปรย์กระป๋องเขียนข้อความต่อต้านสหรัฐฯ บนกำแพงและประตูทางเข้าของสถานกงสุลสหรัฐฯ ในฮ่องกงในวันอังคาร

คลิปวิดีโอที่สื่อต่าง ๆ รายงานออกมาแสดงให้เห็นคำว่า “hegemony” ซึ่งแปลว่า ‘ความเป็นเจ้าโลก’ และคำว่า ‘สองมาตรฐาน’ ในภาษาจีน บนกำแพงและประตูสถานกงสุลดังกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG