ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อจีนรายงาน ผู้นำเกาหลีเหนือ "คิม จอง อึน" เยือนจีนครั้งแรก


ตั้งแต่ขึ้นมีอำนาจเมื่อปี 2554 นายคิม จอง อึน ยังไม่เคยออกนอกประเทศหรือพบกับผู้นำคนใดมาก่อน

ภาพข่าวจากกล้องของสถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่น ที่แสดงขบวนรถไฟสีเขียวที่เดินทางไปถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ทำให้มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า "ใครคือบุคคลสำคัญของเกาหลีเหนือผู้ไปเยือนกรุงปักกิ่ง?"

โดยโทรทัศน์ NTV ของญี่ปุ่น ระบุว่า รถไฟสีเขียวและเหลืองขบวนนี้มีลักษณะคล้ายขบวนรถไฟที่นายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ผู้เป็นบิดาของนายคิม จอง อึน เคยใช้เพื่อเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อ 7 ปีที่แล้ว และสำนักข่าวอื่นๆ ก็รายงานว่านายคิม จอง อึน อยู่ที่เมืองหลวงของจีนแล้ว

ส่วนแหล่งข่าวด้านการทูตก็ระบุเช่นกันว่า นายคิม จอง อึนเดินทางไปถึงกรุงปักกิ่งเมื่อคืนวันจันทร์เช่นกัน

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การเยือนปักกิ่งของผู้นำเกาหลีเหนือครั้งนี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเปียงยางที่จะปรับจุดยืนจากการประจันหน้า มาเป็นการติดต่อทางการทูต

เพราะตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีเหนือได้เปลี่ยนกลยุทธ์มาใช้วิธีประชาสัมพันธ์และการทูตแทน ด้วยการจับมือกับเกาหลีใต้เพื่อเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว รวมทั้งตกลงจะเจรจาระดับสุดยอดกับผู้นำเกาหลีใต้ในเดือนเมษายน กับผู้นำสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคม และอาจมีการพบปะระดับสุดยอดกับผู้นำญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

จีนนั้นเป็นพันธมิตรที่สำคัญและเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของเกาหลีเหนือ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองเริ่มตึงเครียดในช่วงหลังจากการที่เปียงยางทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ส่วนปักกิ่งก็ได้สนับสนุนมาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือ

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การเยือนกรุงปักกิ่งของนายคิม จอง อึน จะเป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย เพราะจะช่วยให้ปักกิ่งคลายความกังวลว่าตนอาจถูกลดบทบาทลง ในขณะที่เกาหลีเหนือกำลังเตรียมหารือกับสหรัฐฯ

โดยอาจารย์ Seo Jeong-kyung จากสถาบันจีนศึกษา Sungkyun ที่กรุงโซล ชี้ว่า ยังไม่เคยมีการหารือโดยตรงระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน มาก่อน และขณะนี้ระดับความไม่ไว้วางใจระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านนี้ก็อยู่ในระดับสูงด้วย

โดยจีนเกรงว่า เกาหลีเหนืออาจทำความตกลงกับสหรัฐฯ โดยปราศจากความเห็นชอบจากตน และหันมามีท่าทีเป็นปฏิปักษ์ต่อจีนได้

นักวิเคราะห์ชี้ด้วยว่า การเยือนจีนโดยนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือครั้งนี้ มีนัยยะสำคัญทางประวัติศาสตร์เช่นกัน เพราะนับตั้งแต่ขึ้นมามีอำนาจปกครองประเทศตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 นายคิม จอง อึน ยังไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศมาก่อน รวมทั้งไม่เคยพบปะกับผู้นำต่างประเทศคนใดด้วย

เมื่อเทียบกับนายคิม จอง อิล ผู้เป็นบิดา ที่เคยเดินทางเยือนจีนหลายครั้ง รวมทั้งได้เข้าร่วมประชุมระดับสุดยอดกับอดีตประธานาธิบดี เจียง เจ๋อหมิน ของจีน เมื่อปี พ.ศ. 2543 ด้วย

XS
SM
MD
LG