ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ จีนชูการหารือ 3 ฝ่ายกับผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เป็น 'จุดเริ่มต้นใหม่'


จากซ้ายไปขวา: นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยูน ซุกยอล และนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียงที่การประชุมสุดยอดด้านธุรกิจที่หอการค้าและอุตสาหกรรมเกาหลี Korea Chamber of Commerce and Industry ในกรุงโซลวันที่ 27 พ.ค. 2024
จากซ้ายไปขวา: นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยูน ซุกยอล และนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียงที่การประชุมสุดยอดด้านธุรกิจที่หอการค้าและอุตสาหกรรมเกาหลี Korea Chamber of Commerce and Industry ในกรุงโซลวันที่ 27 พ.ค. 2024

นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง กล่าวว่า การพบกันกับผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่กรุงโซลเป็น "จุดเริ่มต้นใหม่" โดยการหารือกันครั้งนี้ในวันจันทร์เป็นการประชุมระดับไตรภาคีของผู้นำ 3 ชาติครั้งแรกในรอบ 4 ปี

การพบกันของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยูน ซุกยอล และนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียงมีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการค้าและเจรจากันด้านความมั่นคง ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางสิ่งท้าทายจากความตึงเครียดในหลายส่วนของโลก

โดยตั้งแต่ปี 2019 การเจรจาการค้าของ 3 ประเทศ ไม่เกิดความคืบหน้า และสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เรื่องการค้าเป็นหัวข้อสำคัญลำดับต้น ๆ ของการประชุมสุดยอดไตรภาคีครั้งนี้

นายกฯ​ จีน หลี่ เฉียง กล่าวที่การเปิดประชุมว่า การพบกันนี้เป็น "ทั้งการเริ่มต้นกันใหม่และจุดเริ่มต้นใหม่"

เขาเรียกร้องให้เกิดการกลับมาอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบของความร่วมมือระหว่าง 3 ประเทศผู้นำเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออก

เเต่หลี่เสริมว่า ความตั้งใจดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ ต้องมีการเเยกการเมืองออกจากเศรษฐกิจ

เขายังได้เรียกร้องให้ยุตินโยบายปกป้องตลาดและเลิกการตัดขาดความเชื่อมต่อกันของระบบการผลิตและขนส่งสินค้าโลก

หลี่กล่าวว่า "สำหรับจีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่น สายสัมพันธ์ของเราจะไม่เปลี่ยนแปลง จิตวิญญาณของความร่วมมือที่เกิดขึ้นจากการรับมือวิกฤตต่าง ๆ จะไม่เปลี่ยนแปลง จุดมุ่งหมายของเราที่จะปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคจะไม่เปลี่ยนแปลง"

ศาสตราจารย์ เลฟ-เอริค อีสลีย์ แห่งมหาวิทยาลัย Ewha University ที่กรุงโซลกล่าวว่า "การประชุมสุดยอด 3 ฝ่ายของจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการลดความขัดเเย้ง มากกว่าการเปลี่ยนรูปแบบของภูมิรัฐศาสตร์โลก"

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับสหรัฐฯ ​และการพบกันครั้งนี้กับผู้นำจีนแสดงถึงความพยายามของ 3 ประเทศในเอเชียที่ต้องการให้การเเข่งขันและการไม่ไว้ใจกันของ 2 ขั้วอำนาจให้อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้

ในเวลานี้ รัฐบาลปักกิ่งและวอชิงตันกำลังเกิดความตึงเครียดระหว่างกันเรื่องไต้หวันซึ่งจีนอ้างว่าเป็นดินเเดนของตน และประเด็นเกาหลีเหนือซึ่งมีโครงการพัฒนานิวเคลียร์

ระหว่างประธานาธิบดียูนของเกาหลีใต้ และนายกฯ คิชิดะเองก็มีการกระชับความสัมพันธ์กันมากขึ้น ช่วงที่ผ่านมาจากการร่วมมือ 3 ฝ่ายกับสหรัฐฯ อย่างไม่เคยมีมาก่อนทั้งเรื่องการทหาร และประเด็นอื่น ๆ

เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและจีน ออกเเถลงการณ์ร่วม หลังจากการหารือของยูน คิชิดะและหลี่ ว่าจะจัดระบบการสื่อสารอย่างเป็นทางการในระดับเจ้าหน้าที่สูงสุด และจะร่วมมือกันในเรื่องสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ การรักษาสิ่งเเวดล้อม สาธารณสุข การค้า ทรัพย์สินทางปัญญา และสันติภาพระหว่างประเทศ เป็นต้น

คำประกาศดังกล่าว ยังได้ตั้งเป้าหมายเพื่อการยกระดับการเเลกเปลี่ยนระดับประชาชนผ่านการท่องเที่ยว วัฒนธรรมและการศึกษาให้ได้จำนวน 40 ล้านคนภายในปี 2030

ในเรื่องเกาหลีเหนือ ยูนเเละคิชิดะ เรียกร้องให้รัฐบาลเปียงยางยกเลิกการยิงจรวดในโครงการดาวเทียมที่วางแผนไว้

ขณะที่ หลี่ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจต่อสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG