ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปักกิ่งประณามเหตุระเบิดสถานกงสุลจีนในมัณฑะเลย์


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หลิน เจียน แถลงยื่นหนังสือประท้วงต่อรัฐบาลทหารเมียนมา หลังเหตุโจมตีสถานกงสุลจีนในเมืองมัณฑะเลย์
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หลิน เจียน แถลงยื่นหนังสือประท้วงต่อรัฐบาลทหารเมียนมา หลังเหตุโจมตีสถานกงสุลจีนในเมืองมัณฑะเลย์

รัฐบาลกรุงปักกิ่งประณามการโจมตีสถานกงสุลจีนในเมืองมัณฑะเลย์ของเมียนมา พร้อมกระตุ้นให้รัฐบาลทหารเมียนมาพยายามจับกุมผู้ก่อเหตุ จากการแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนในวันจันทร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุระเบิดที่สถานกงสุลจีนในเมียนมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกิดขึ้นหลังจากมีกระแสต่อต้านจีนในสื่อสังคมออนไลน์ของเมียนมา สืบเนื่องจากการที่จีนออกมากดดันให้กลุ่มแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมายุติการต่อสู้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หลิน เจียน แถลงข่าวในวันจันทร์ว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17:00 น.ของวันศุกร์ที่ 18 ต.ค. สร้างความเสียหายบางส่วนในอาณาบริเวณของสถานกงสุล แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

รัฐบาลกรุงปักกิ่งได้ยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลทหารเมียนมาแล้ว โดยเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างละเอียดและใช้ทุกความพยายามในการลงโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมาย

ไม่นานนี้ สถานกงสุลจีนได้มีคำเตือนถึงพลเมืองจีน รวมทั้งกลุ่มธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ ในเมียนมาให้ตระหนักถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงที่เกิดขึ้นและใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็น

ทั้งนี้ โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมายังมิได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้

การที่จีนเพิ่มแรงกดดันให้กลุ่มแข็งข้อต่อต้านในเมียนมายุติการต่อสู้ ได้ทำให้เกิดความเคลือบแคลงใจในหมู่ประชาชนเมียนมาว่าจีนกำลังให้การสนับสนุนรัฐบาลทหาร สร้างความไม่พอใจในหมู่ผู้ต่อต้านระบอบทหารของเมียนมา

ประกอบกับการเยือนเมียนมาของรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ เมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่งมีการพบหารือกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ก็ยิ่งทำให้จีนถูกมองว่าสนับสนุนรัฐบาลทหารมากยิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกัน กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างแสดงความกังวลต่อจุดยืนของจีน โดยกล่าวหาว่าเป็นสิ่งกีดขวางกระบวนการทางประชาธิปไตยในเมียนมาอีกด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG