ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'จีน-กัมพูชา' ปิดฝึกรบทางน้ำครั้งใหญ่ที่สุดด้วยการซ้อมช่วยตัวประกัน


กำลังพลกองทัพเรือกัมพูชา ขณะขับเรือสปีดโบ๊ทข้างเรือรบของจีน ระหว่างการฝึกโกลเดนดรากอน นอกชายฝั่งจังหวัดพระสีหนุ วันที่ 24 พฤษภาคม 2024 (ที่มา: AFP)
กำลังพลกองทัพเรือกัมพูชา ขณะขับเรือสปีดโบ๊ทข้างเรือรบของจีน ระหว่างการฝึกโกลเดนดรากอน นอกชายฝั่งจังหวัดพระสีหนุ วันที่ 24 พฤษภาคม 2024 (ที่มา: AFP)

กองทัพเรือของจีนและกัมพูชา สิ้นสุดการซ้อมรบร่วมกันในทะเลหลวงครั้งใหญ่ที่สุดที่จัดขึ้นในอ่าวไทยในวันจันทร์ด้วยปฏิบัติการฝึกช่วยตัวประกัน ด้านอดีตผู้นำ ฮุน เซน ย้ำ ทั้งความสัมพันธ์สองชาตินั้น “แยกจากกันไม่ได้”

สำนักข่าว เรดิโอฟรีเอเชีย (RFA) อ้างอิงข้อมูลจากแถลงการณ์กระทรวงกลาโหมกัมพูชา ที่ระบุว่า ปฏิบัติการซ้อมรบครั้งนี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกร่วมประจำปีโกลเดนดรากอน (Golden Dragon) ถือเป็นครั้งแรกที่ทัพเรือของทั้งสองประเทศได้ซ้อมรบร่วมกันในทะเลหลวง หรือน่านน้ำที่ไม่มีรัฐใดเป็นเจ้าของ

ในจำนวนเรือรบ 14 ลำ ที่เข้าร่วมการฝึกในครั้งนี้ มีเรือจากทัพเรือของจีนเข้าร่วมด้วยจำนวน 3 ลำ ได้แก่เรืออู่ยกพลขึ้นบก ฉีเหลียนชาน และเรือชั้นคอร์เวตอีกสองลำได้แก่ เรือปาจงและเหวินซาน โดยทั้งสามลำนั้นจอดประจำการอยู่ในกัมพูชามาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ทัพเรือทั้งสองชาติร่วมกันฝึกเคลื่อนพลตามกระบวนรบทางน้ำ การสื่อสารบนเรือ การควบคุมความเสียหาย และการรักษาพยาบาลในสนามรบ และยังมีการซ้อมปฏิบัติการที่เรียกว่า “การช่วยเหลือตัวประกันจากเรือสินค้าที่ถูกลักพาตัวไปโดยกลุ่มผู้ก่อการร้าย” ในน่านน้ำบริเวณเกาะจังหวัดพระสีหนุ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการฝึกร่วมช่วยตัวประกันในลักษณะนี้

กระทรวงกลาโหมของรัฐบาลกรุงปักกิ่ง ระบุว่า การฝึกร่วมครั้งนี้เป็นการฝึกฝนทักษะทางทหารของกำลังพล และยังเสริมสร้างความสามารถในการประสานงานและร่วมมือกันอีกด้วย

แม้การซ้อมรบทางน้ำจะเสร็จสิ้นลงแล้ว แต่การฝึกฝนทางบกยังคงดำเนินต่อไปที่จังหวัดกำปงชนัง จนถึงวันที่ 30 พฤษภาคม

โกลเดนดรากอนเป็นการฝึกร่วมกันระหว่างกองทัพจีนและกัมพูชา ที่มีขึ้นมาแล้วรวมกันหกครั้ง โดยครั้งนี้มีกำลังพลเข้าร่วมจากทางกัมพูชา 1,300 นาย และจากจีน 700 นาย ถือเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดของทั้งสองชาติ

สหรัฐฯ และกัมพูชา เคยมีการซ้อมรบประจำปีภายใต้ชื่อ อังกอร์เซนทิเนล (Ankor Sentinal) ที่เริ่มขึ้นเมื่อปี 2010 แต่หยุดไปในปี 2017 โดยทางกัมพูชาอธิบายว่าเป็นเพราะเรื่องราวในประเทศ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลพนมเปญเริ่มมีสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากขึ้นกับจีน

ในวันจันทร์ ฮุน เซน อดีตนายกฯ กัมพูชาที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสมาชิก กล่าวระหว่างการพบกับหวัง เหวิน เทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา ว่า ความสัมพันธ์และความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างจีนและกัมพูชานั้นอยู่ในระดับที่ “แยกจากกันไม่ได้” อ้างอิงจากใบแถลงข่าวของพรรคประชาชนกัมพูชา

ฮุน เซน ยังกล่าวด้วยว่า “ความช่วยเหลือของจีนสู่กัมพูชา ไม่เพียงช่วยเหลือในแง่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แต่ยังเสริมสร้างความเข้มแข็งของความเป็นอิสระทางการเมืองของกัมพูชาอีกด้วย”

หวัง เหวิน เทียน ที่อยู่ในช่วงท้ายของการปฏิบัติหน้าที่ในกัมพูชา กล่าวว่า ทั้งสองชาติเป็นเพื่อนที่เข้มแข็งและมีสัมพันธ์ที่ยาวนาน

จีนเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในประเทศเพื่อนบ้านของไทยแห่งนี้ และมีบทบาทในโครงการพัฒนาหลายโครงการ รวมทั้งแผนงานเชื่อมท่าเรือแม่น้ำของกรุงพนมเปญกับอ่าวไทย ภายใต้ชื่อโครงการคลองฟูนัน เตโช ที่คาดว่าจะเริ่มเดินหน้าในปีนี้ ภายใต้งบประมาณราว 1,700 ล้านดอลลาร์

  • ที่มา: เรดิโอฟรีเอเชีย

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG