ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บราซิลมองหาความช่วยเหลือจากจีนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 3


ผู้นำเม็กซิโกเตรียมหารือจีนด้านการค้าและการลงทุน

ผู้นำเม็กซิโกเตรียมหารือจีนด้านการค้าและการลงทุน

ปธน. เม็กซิโก เอ็นริเก้ เพนย่า นีเอโต้ จะเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือด้านการค้าและการลงทุน และหาทางลดการพึ่งพาข้อตกลงการค้าเสรีแถบอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA และสหรัฐฯ

ปธน. เม็กซิโกจะพบปะกับ ปธน.จีน สี จิ้นผิง และร่วมประชุมกลุ่ม BRICS (ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย จีน อินเดีย และอาฟริกาใต้) ในวันที่ 4 – 5 ก.ย. และมีกำหนดจะเยือนบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน Alibaba เพื่อหารือเรื่องการนำสินค้าจากเม็กซิโกไปลงขายในเว็บไซต์ของ Alibaba ด้วย

การเยือนจีนของ ปธน.เม็กซิโก มีขึ้นขณะที่ผู้แทนของสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก กำลังจะประชุมกันที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ ในวันที่ 1 – 5 ก.ย. เพื่อเจรจาต่อรองเรื่องการปรับปรุงข้อตกลง NAFTA โดยเมื่อวันอาทิตย์ ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความว่าจะยกเลิกข้อตกลง NAFTA หากมีปัญหายุ่งยากในการเจรจา

บราซิลมองหาความช่วยเหลือจากจีนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 3

บราซิลกำลังมองหาความช่วยเหลือจากจีนทั้งทางด้านความรู้และเงินทุน เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่สาม ซึ่งเชื่อว่าจะมีการหารือระหว่างที่ ปธน.บราซิล มิเชล ทีมเมอร์ เดินทางเยือนจีนเพื่อร่วมประชุมกลุ่ม BRICS ในปลายสัปดาห์นี้

บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของบราซิล Electronuclear ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Electrobras จะลงนามร่วมกับบรรษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน (CNNC) เพือร่วมมือก่อสร้างโรงงาน Angra 3 ในแถบทางใต้ของนครริโอเดอจาเนโร

เดิมทีโรงงานแห่งนี้มีกำหนดจะแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 2023 แต่บราซิลขาดแคลนเงินทุนราว 5,000 ล้านดอลลาร์ จึงต้องการความช่วยเหลือจากต่างชาติ โดยนอกจากจีนแล้ว ผู้บริหารของ Electronuclear ยังได้พูดคุยกับบริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซีย Rosatom เกี่ยวกับความร่วมมือในเรื่องนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG