ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'รมต.บลิงเคน' ปกป้องการถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน


US Secretary of State Antony Blinken, left and Secretary of Defense Lloyd Austin, second right, meet with Qatari Deputy Prime Minister and Foreign Minister Mohammed bin Abdulrahman Al Thani and Qatari Deputy Prime Minister and Defense Minister Dr…
US Secretary of State Antony Blinken, left and Secretary of Defense Lloyd Austin, second right, meet with Qatari Deputy Prime Minister and Foreign Minister Mohammed bin Abdulrahman Al Thani and Qatari Deputy Prime Minister and Defense Minister Dr…

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ขึ้นตอบคำถามต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันจันทร์ ปกป้องการถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถานเมื่อเดือนที่แล้ว

รมต.บลิงเคน กล่าวกับคณะกรรมาธิการด้านการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ว่า หากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัดสินใจให้มีทหารอเมริกันประจำการในอัฟกานิสถานต่อไป จะต้องมีทหารอีกมากที่ถูกส่งไปยังอัฟกานิสถานเพื่อปกป้องทหารเหล่านั้นและป้องกันการยึดครองของตาลิบัน ซึ่งอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นและอเมริกาอาจต้องติดอยู่ที่นั่นไปตลอด

รมต.บลิงเคน กล่าวว่า "ไม่มีหลักฐานว่าการอยู่ในอัฟกานิสถานนานกว่านี้จะช่วยให้กองกำลังความมั่นคงของอัฟกานิสถาน และรัฐบาลอัฟกัน มีความเข้มแข็งหรือพึ่งพาตัวเองได้มากกว่านี้" และว่า "ถ้าเวลา 20 ปีและเงินหลายแสนล้านดอลลาร์ที่ทุ่มลงไปเพื่อช่วยเหลืออัฟกานิสถานทั้งในด้านอาวุธ อุปกรณ์ และการฝึกฝน ยังไม่เพียงพอ การยื้อเวลาไปอีก 1 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี จะสร้างความแตกต่างได้อย่างไร"

กลุ่มตาลิบันยึดครองอัฟกานิสถานเมื่อกลางเดือนสิงหาคม หลังจากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรประกาศถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน โดยในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายของเดือนที่แล้ว สหรัฐฯ ต้องเร่งอพยพพลเมืองอเมริกันและชาวอัฟกันบางส่วนที่เคยทำงานให้รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาจากกรุงคาบูลเป็นจำนวนกว่า 124,000 คน

รมต.บลิงเคนกล่าวว่า เจ้าหน้าที่อเมริกันไม่คาดคิดว่ารัฐบาลอัฟกันจะล่มสลายเร็วขนาดนี้ แม้ในขณะที่ยังคงมีทหารอเมริกันอยู่ในอัฟกานิสถาน พร้อมยืนยันว่าจะยังคงพยายามช่วยเหลือพลเมืองอเมริกันที่ตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถานราว 100 คนออกมาให้ได้ รวมทั้งชาวอัฟกันและพลเมืองชาติพันธมิตรที่ต้องการเดินทางออกจากอัฟกานิสถานด้วย

ในวันอังคาร รมต.บลิงเคน ยังต้องขึ้นตอบคำถามคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐฯ เช่นกัน

คำถามสำคัญที่ รมต.บลิงเคน ต้องตอบ รวมถึงคำถามว่าทำไมสหรัฐฯ จึงไม่เริ่มการถอนทหารออกมาเร็วกว่านี้? และการทำงานของหน่วยงานด้านข่าวกรองของรัฐบาลอเมริกันที่ไม่สามารถคาดการณ์ถึงการล่มสลายอย่างรวดเร็วของรัฐบาลอัฟกันได้

ที่ผ่านมา นักการเมืองพรรครีพับลิกันและสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคน วิจารณ์แผนของประธานาธิบดีไบเดนในการถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน และการอพยพพลเมืองอเมริกันและชาวอัฟกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินกรุงคาบูลระหว่างการอพยพประชาชน ซึ่งทำให้มีทหารอเมริกันเสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย

XS
SM
MD
LG