ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน พร้อมเยือนเวียดนาม-ตั้งเป้าส่งเสริมความสัมพันธ์สองประเทศ


แฟ้มภาพ: โจ ไบเดน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมยกแก้วดื่มฉลองกับ เหงียน ฟู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2015 (AP)
แฟ้มภาพ: โจ ไบเดน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมยกแก้วดื่มฉลองกับ เหงียน ฟู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2015 (AP)

ทำเนียบขาวประกาศในวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมเดินทางเยือนเวียดนามในเดือนหน้าเพื่อพบกับ เหงียน ฟู จ่อง (Nguyen Phu Trong) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามและผู้นำคนอื่น ๆ

การเดินทางเยือนเวียดนามที่มีการพูดถึงมาสักพักแล้วจะเกิดขึ้นในวันที่ 10 กันยายน โดยปธน.ไบเดนจะใช้เวลาเพียง 1 วันที่กรุงฮานอยหลังเสร็จสิ้นภารกิจการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ที่อินเดียแล้ว

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ระบุในแถลงการณ์ว่า “ผู้นำ(สองประเทศ)จะแสวงหาโอกาสในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามที่มุ่งเน้นเรื่องของเทคโนโลยีและมีนวัตกรรมเป็นตัวผลักดัน ขยายความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและประชาชนผ่านการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและโครงการพัฒนาแรงงาน ต่อสู้การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ยกระดับสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพในภูมิภาค”

การยืนยันแผนการเยือนเวียดนามของผู้นำสหรัฐฯ ในครั้งนี้มีออกมา หลังไบเดนเปรยเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวมาตั้งแต่เมื่อครั้งที่เข้าร่วมงานเลี้ยงระดมทุนหาเสียงวันที่ 29 กรกฎาคม ที่รัฐเมน ซึ่งมีการระบุว่า ผู้นำเวียดนามต้องการพบกับตน ก่อนจะมาพูดอีกครั้งเมื่อต้นเดือน ขณะร่วมงานเลี้ยงที่รัฐนิวเม็กซิโก ว่า ตนจะไปเยือนเวียดนามในเร็ว ๆ นี้

มีการตั้งข้อสังเกตว่า ปธน.ไบเดนพยายามเร่งพัฒนาและขยายความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาตลอด ท่ามกลางความวิตกกังวลของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจและทางทหารของจีนในภูมิภาคดังกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เองได้พยายามเสริมสร้างความสัมพันธ์กับเวียดนามมาหลายปีแล้ว ขณะที่ กรุงฮานอยก็ดูมีความระมัดระวังในการใกล้ชิดกับกรุงวอชิงตัน ในช่วงที่จีนและรัสเซียมีฐานะเป็นคู่ค้าหลักของประเทศอยู่

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ปธน.ไบเดนเพิ่งทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งประวัติศาสตร์ที่แคมป์เดวิด อันเป็นสถานที่พักตากอากาศอย่างเป็นทางการของผู้นำสหรัฐฯ เพื่อสรุปความข้อตกลงด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจครั้งใหม่ระหว่างกัน

ผู้นำรัฐบาลกรุงวอชิงตันหาทางนำพาเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่มีประวัติเป็นคู่อริกันในอดีต ให้มีความใกล้ชิดกัน ด้วยการใช้ประเด็นความกังวลที่ทั้ง 3 ประเทศมีร่วมกัน ซึ่งก็คือ ท่าทีอหังการของจีนในภูมิภาคแปซิฟิกและโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG