ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันรายได้ต่ำเฮ! ได้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงฟรี


USA-BIDEN/INFRASTRUCTURE
USA-BIDEN/INFRASTRUCTURE

รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศในวันจันทร์ว่า บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของสหรัฐฯ จำนวน 20 แห่งตกลงที่จะให้ส่วนลดค่าบริการให้แก้ผู้ที่มีรายได้ต่ำ ซึ่งคาดว่า จะช่วยชาวอเมริกันหลายสิบล้านครัวเรือนให้มีโอกาสใช้อินเทอร์เน็ตได้ฟรี ภายใต้โครงการสนับสนุนของรัฐที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

ภายใต้กฎหมายปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานประเทศมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่สภาคองเกรสอนุมัติมาเมื่อปีที่แล้ว มีการจัดงบ 14,200 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการ Affordable Connectivity Program ซึ่งมอบเงินอุดหนุนจำนวน 30 ดอลลาร์ต่อเดือน (หรือ 75 ดอลลาร์ สำหรับพื้นที่อยู่ของชุมชนชาวเผ่าต่าง ๆ) เพื่อให้ครอบครัวรายได้ต่ำหลายล้านครัวเรือนสามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตได้

และด้วยความร่วมมือจากภาคเอกชนในครั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ประเมินว่า ชาวอเมริกันราว 48 ล้านครัวเรือนที่ได้รับเงินอุดหนุนเดือนละ 30 ดอลลาร์ สำหรับการสมัครใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็ว 100 เมกะบิต ต่อ วินาที หรือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง จะไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกเลย หากเลือกใช้บริการของบริษัทที่เข้าร่วมโครงการล่าสุดนี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดน ซึ่งเสนอแผนงานปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ได้ชูแผนขยายและส่งเสริมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกลและชุมชนของผู้ที่มีรายได้ต่ำให้เป็นแผนงานที่มีความสำคัญอันดับต้น ๆ มาตลอด เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถทำการเรียนแบบออนไลน์และทำการบ้านทั้งหลายได้ตั้งแต่ช่วงที่เริ่มมีการระบาดของโคโรนาไวรัส

สำหรับบริษัทอินเทอร์เน็ตทั้ง 20 แห่งที่ตกลงที่จะให้ส่วนลดค่าอินเทอร์เน็ตในครั้งนี้ ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการที่มีประชากรสหรัฐฯ อาศัยอยู่เป็นสัดส่วนถึง 80% ซึ่งรวมถึงประชากรในพื้นที่ห่างไกลราว 50% ตามข้อมูลจากทำเนียบขาว

ภายใต้โครงการ Affordable Connectivity Program ของรัฐบาลสหรัฐฯ ผู้ที่มีสิทธิ์จะได้รับเงินอุดหนุนค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ตนั้นต้องมีรายได้ต่อครัวเรือนไม่เกิน 200% จากระดับความยากจนที่รัฐบาลกำหนดไว้ หรือไม่ สมาชิกคนใดคนหนึ่งในครอบครัวเข้าร่วมโครงการช่วยยังชีพของรัฐ เช่น โครงการ Supplemental Nutrition Assistance Program (SNAP) โครงการ Federal Public Housing Assistance (FPHA) หรือ โครงการ Veterans Pension and Survivors Benefits เป็นต้น

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG