ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกัน 74 คนออกจากกาซ่าแล้ว - ไทยคุยฮามาสเรื่องตัวประกัน


ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาววันที่ 2 พ.ย. 2023 (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)
ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาววันที่ 2 พ.ย. 2023 (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าววันพฤหัสบดีว่าชาวอเมริกัน 74 คนที่ถือสองสัญชาติได้เดินทางออกจากฉนวนกาซ่าแล้ว

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคนเดินทางไปตะวันออกกลางอีกรอบหนึ่งเพื่อหารือเรื่องสงครามอิสราเอล-ฮามาสกับรัฐบาลเทล อาวีฟและผู้นำจอร์เเดน

ไบเดนให้ข้อมูลเรื่องชาวอเมริกัน 74 คน ในการโต้ตอบกับนักข่าวสั้น ๆ เมื่อเขาต้อนรับประธานาธิบดีสาธารณรัฐโดมินิกัน หลุยส์ อะบินาเดอร์

รัฐบาลสหรัฐฯ เคยให้ข้อมูลว่ามีชาวอเมริกัน 500-600 คนที่ติดอยู่ในกาซ่าตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

สำหรับภารกิจของรัฐมนตรีบลิงเคน เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว ขณะออกเดินทางว่า ตนจะพูดคุยถึงงานที่เป็นรูปธรรมที่เพื่อลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในกาซ่าให้ได้มากที่สุด

แม้ว่าบลิงเคนเรียกร้องให้เกิดการหยุดโจมตีทางอากาศเป็นการชั่วคราวเพื่อช่วยให้งานด้านมนุษยธรรมดำเนินไปได้ แต่เป็นที่คาดว่าบลิงเคนจะไม่สนับสนุนข้อเรียกร้องที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ให้ขยายการหยุดยิง

ภารกิจอีกประการหนึ่งของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ คือการเปิดประเด็นให้อิสราเอลและประเทศเพื่อนบ้านพิจารณาถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังสงครามในเรื่องการปกครองดินเเดนที่ชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่

รัฐบาลอเมริกันคิดว่าไม่เป็นการดีถ้าอิสราเอลเข้าไปยึดครองกาซ่าอีกครั้ง ซึ่งในเรื่องนี้รัฐบาลอิสราเอลก็เห็นด้วยเช่นกัน

อีกด้านหนึ่ง สำนักข่าวเอพีรายงานเกี่ยวกับตัวประกันชาวไทยว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเดินทางไปอิหร่านเพื่อเจรจากับฝ่ายฮามาส โดยอิหร่านนั้นเป็นมิตรกับกลุ่มติดอาวุธดังกล่าว

นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ตัวเเทนหลักของฝ่ายไทยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้แทนของฮามาสกล่าวว่าจะทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อให้ชาวไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันเดินทางกลับอย่างปลอดภัย ตามรายงานของเอพี

เขาเสริมว่าการต่อสู้ที่กำลังเกิดขึ้นทำให้กระบวนการปล่อยตัวประกันมีความสลับซับซ้อน

อาสาสมัครชาวอิสราเอล ยาเฮล เคอร์ลานเดอร์ ซึ่งทำงานเรื่องการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย กล่าวกับเอพีว่า เธอทราบเกี่ยวกับคนไทยอย่างน้อย 54 คนที่สูญหายหรือถูกจับตัวไว้

เคอร์ลานเดอร์ เสริมด้วยว่ามีศพจำนวนไม่น้อยที่ยังรอการพิสูจน์อัตลักษณ์

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ผู้สื่อข่าววีโอเอสัมภาษณ์นาทาห์ เเคตซ์ รองผู้บังคับการหน่วยเก็บร่างผู้เสียชีวิตที่ฐานทัพชูรา ในอิสราเอล

เขากล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว เขาได้รับศพราว 8 ถึง 10 ศพที่เป็นคนงานไทยที่ทำงานในพื้นที่เกษตรในฉนวนกาซ่า

"ผมรับร่างของพวกเขา และตอนนั้นเห็นว่ามือของพวกเขาถูกมัดไขว้หลังไว้ ... พวกเขาอยู่ในท่าคุกเข่า และมีรูกระสุนอยู่ที่ศีรษะ" เเคตซ์กล่าว

  • ที่มา: เอพี, วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG