ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ฉลอง ‘วันภาพยนตร์แห่งชาติ’ – เชิญชวนผู้บริโภคซื้อตั๋วราคาประหยัด


โปสเตอร์ "บาร์บี้" และ "ออพเพนไฮเมอร์" หน้าโรงภพายนตร์ ลอส เฟลิซ ในลอสแอนเจลิส เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2023
โปสเตอร์ "บาร์บี้" และ "ออพเพนไฮเมอร์" หน้าโรงภพายนตร์ ลอส เฟลิซ ในลอสแอนเจลิส เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2023

ผู้บริโภคและแฟน ๆ ความบันเทิงจอเงินในสหรัฐฯ ได้รับเชิญร่วมฉลอง “วันภาพยนตร์แห่งชาติ” ที่จะมีขึ้นทั่วประเทศในสุดสัปดาห์นี้ ด้วยการควักเงินเพียง 4 ดอลลาร์สำหรับตั๋วภาพยนตร์เรื่องใดก็ได้ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ในสหรัฐฯ ประกาศแผนจัดงาน “วันภาพยนตร์แห่งชาติ” ปีที่ 2 เมื่อต้นสัปดาห์ โดยกำหนดให้เป็นวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม โดยในวันนี้เพียงวันเดียว ภาพยนตร์ทุกเรื่อง ในทุกรูปแบบการฉายและทุกรอบของโรงที่เข้าร่วมงานจะคิดราคาพิเศษเมื่อเทียบกับตั๋วราคากว่า 10 ดอลลาร์ในเวลาปกติ

เอพีรายงานว่า ในปีนี้ มีโรงภาพยนตร์กว่า 3,000 แห่งประกาศเข้าร่วมงานด้วย โดยตัวเลขนี้หมายความว่า โรงภาพยนตร์เกือบทั้งหมดของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงสาขาของเชนใหญ่อย่าง AMC และ Regal พร้อมใจมาร่วมงานในครั้งนี้ซึ่งจัดเป็นปีที่ 2 แล้ว

งาน “วันภาพยนตร์แห่งชาติ” ซึ่งเลือกจัดขึ้นในช่วงปลายฤดูร้อน โดย Cinema Foundation ซึ่งเป็นมูลนิธิไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานร่วมกับ National Association of Theater Owners (NATO) ประสบความสำเร็จอย่างมากในปีแรก โดยงานที่มีเพียงวันเดียวในหนึ่งปีนี้ดึงผู้คนมาเข้าโรงได้ถึงราว 8.1 ล้านคนที่จ่ายค่าตั๋วคนละ 3 ดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยราคาดังกล่าวถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยราคาตั๋วภาพยนตร์ที่ 10.53 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจากสมาคม NATO

แผนงานลดกระหน่ำราคาตั๋วภาพยนตร์ในสหรัฐฯ นี้ยังทำให้วันจัดงานกลายมาเป็นวันที่มีสถิติผู้เข้าใช้บริการโรงภาพยนตร์สูงสุดของปี ในช่วงที่มักเป็นเวลาค่อนข้างเงียบเหงาของธุรกิจฉายภาพยนตร์ และถึงแม้ราคาตั๋วจะถูกกว่าปกติมากมาย ผู้มาใช้บริการต่างควักเงินซื้อของทานเล่น โดยเฉพาะ ข้าวโพดคั่ว ได้อย่างมหาศาล ซึ่งทำเงินให้โรงภาพยนตร์ได้ไม่น้อย

การจัดงานนี้เกิดขึ้นเป็นปีที่ 2 แม้กระแสความนิยมในภาพยนตร์อย่าง “บาร์บี้” และ “ออพเพนไฮเมอร์” ที่ฉายมากว่าเดือน ทำให้ธุรกิจโรงภาพยนตร์คึกคักกว่าปกติในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จนทำให้ยอดขายตั้งแต่ฤดูร้อนเริ่มต้นขึ้นจนถึงเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วพุ่งมาอยู่ที่ราว 3,800 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 16.6% ตามข้อมูลของบริษัท Comscore

และเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ที่มีภาพยนตร์น่าชมไม่มากซึ่งรวมถึง Top Gun: Maverick ผู้ที่สนใจมาร่วมฉลองในปีนี้ จะมีตัวเลือกให้ชมมากมาย ตั้งแต่ “บาร์บี้” ที่ฉายมาเป็นสัปดาห์ที่ 5 และทำเงินสูงเป็นประวัติการณ์ที่กว่า 1,280 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว ไปจนถึง “ออพเพนไฮเมอร์” ที่ทำงานทั่วโลกไปกว่า 718 ล้านดอลลาร์แล้ว และภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ “บลูบีเทิล” ที่เพิ่งเปิดฉายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งผลงานใหม่ ๆ ที่จะเปิดฉายในสุดสัปดาห์นี้ เช่น Gran Turismo – แกร่งทะลุไมล์, Bottoms ภาพยนตร์ตลกแนว LGBTQ และ Retribution ภาพยนตร์แอคชั่นเดือดจากนักแสดงสายบู๊ เลียม นีสัน เป็นต้น

และนอกจากงานนี้จะเป็นโอกาสให้เจ้าของโรงภาพยนตร์ได้ทำเงินแล้ว สตูดิโอเจ้าของผลงานต่าง ๆ ยังจะใช้โอกาสนำเสนอพรีวิวภาพยนตร์ใหม่ ๆ ที่มีกำหนดออกฉายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงให้แก่แฟน ๆ ด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG