ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจทั่วโลกอินจัดอัดแผนการตลาดธีมหนัง ‘บาร์บี้’


A fan takes a photo of a Barbie doll at the world premiere of the film "Barbie" in Los Angeles, California, July 9, 2023.
A fan takes a photo of a Barbie doll at the world premiere of the film "Barbie" in Los Angeles, California, July 9, 2023.

ธุรกิจต่างเกาะกระแสภาพยนตร์ฉบับนักแสดงจริงจากของเล่นหุ่นพลาสติกยอดนิยมอย่าง “บาร์บี้” ในทุกมิติ ตั้งแต่ซอสสีชมพูที่ราดบนเนื้อเบอร์เกอร์ของแฟรนไชส์อาหารจานด่วน เบอร์เกอร์ คิง ในบราซิล การแต่งตัวและตกแต่งมุมให้สัตว์เลี้ยงแสนรักแนวบาร์บี้ หรือแม้กระทั่งกางเกงรัดรูปสีชมพูสดใสลวดลายโมโนแกรมของแบรนด์หรู Balmain

ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่งการตลาดแนวบาร์บี้ ซึ่งก่อนที่ภาพยนตร์จะเข้าฉายในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ในโรงภาพยนตร์อเมริกา บริษัทแมทเทล (Mattel) เจ้าของบาร์บี้ ได้สร้างผลิตภัณฑ์ร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 100 แห่งให้เป็นธีมของเล่นยอดนิยมนี้ทั้งสิ้น

Barbie Marketing Mania
Barbie Marketing Mania

เริ่มกันที่ไมโครซอฟต์ เอ็กซ์บอกซ์ (XBox) ได้ผลิตเครื่องเล่นเกมธีมบาร์บี้ และช่องรายการเกี่ยวกับบ้านในอเมริกาเอชจีทีวี (HGTV) ทำรายการพิเศษ 4 ตอนจบ ในชื่อ บาร์บี้ ดรีมเฮาส์ ชาเลนจ์ (Barbie Dreamhouse Challenge) ให้ผู้เข้าแข่งขันแข่งกันสร้างบ้านในธีมของบาร์บี้

ส่วนห้างบลูมมิงเดลส์ (Bloomingdale’s) สาขาใหญ่บนเกาะแมนฮัตตันและนครลอสแองเจลิส ได้เปิดตัวร้านป๊อปอัพ บาร์บี้ ดรีมเฮาส์ ที่รวมสินค้าเกี่ยวกับบาร์บี้ไว้ทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมืออย่างไม่เป็นทางการที่พยายามจะจับกระแสบาร์บี้ฟีเวอร์นี้ด้วย อย่างร้านอาหารทั่วอเมริกาทำค็อกเทลพิเศษสีชมพู และตกแต่งภายในร้านด้วยสีสมพูจัดจ้านเพื่อเพิ่มความบาร์บี้ให้กับร้าน

Marchers dressed up to promote the Barbie movie prepare for the start of the Capital Pride Parade in Washington, DC, on June 10, 2023.
Marchers dressed up to promote the Barbie movie prepare for the start of the Capital Pride Parade in Washington, DC, on June 10, 2023.

แม้กระทั่งองค์กรไม่แสวงผลกำไรอย่าง ไอ ซัพพอร์ต เดอะ เกิร์ลส (I Support the Girls) ได้บริจาคเสื้อชั้นในและผลิตภัณฑ์ผู้หญิง 22 ล้านชิ้นให้แก่คนไร้บ้าน ผู้ลี้ภัย และผู้อพยพในอเมริกา รวมทั้งยังทำแคมเปญเกี่ยวกับประจำเดือนโดยใช้บาร์บี้เป็นสื่อกลางในการอธิบายเรื่องนี้ พร้อมกับมีผ้าอนามัยขนาดเล็กสำหรับตุ๊กตาบาร์บี้เพื่อใช้เป็นสื่อการสอนด้วย

ผู้เชี่ยวชาญบางราย เห็นว่าการตลาดที่ไปไกลกว่าภาพยนตร์นั้นดีต่อแบรนด์อายุ 64 ปีนี้อย่างยิ่ง เพราะช่วยดึงดูดฐานลูกค้าหลากหลายช่วงอายุได้ในคราวเดียว

มาร์ก โรเซนเบิร์ก หัวหน้าทีมการตลาดระดับโลกจากแฮสโบร (Hasbro) ที่ดูแลสินค้าอย่างตุ๊กตาเฟอร์บี้ กิกะเพตส์ และฮิต คลิปส์ บอกกับเอพีว่า “เมื่อแบรนด์มีสินค้าที่โดดเด่นเหมือนสีชมพูเช่นนี้ มันก็เป็นทั้งเรื่องดีและเรื่องร้ายในคราวเดียว” และว่า “ในกรณีนี้ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีหมด ตอนนี้ทุกคนในโลกต้องการสิ่งของบางอย่างที่เป็นสีชมพูบ้างแล้ว”

แต่ผู้เห็นต่างมองว่าเป็นเรื่องยากสำหรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่จะสร้างจุดเด่นขึ้นมา ในระหว่างที่ทั้งโลกเต็มไปด้วยสีชมพู

แอลเลน อดัมสัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาการตลาดเมตาฟอร์ซ (Metaforce) บอกกับเอพีว่า “มีการเบียดเสียดยัดเยียดกันในกระแสนี้ในระดับที่ผู้คนส่วนใหญ่กำลังจะถูกบดบังและไม่เป็นที่มองเห็น” และเชื่อว่าแคมเปญนี้จะมีผู้แพ้มากกว่าผู้ชนะในเกมการตลาดนี้

Culture The Color Pink
Culture The Color Pink

ในสายตาผู้บริโภคอย่าง ฮอลลี เคราส์ ออฟฟ มาห์วาห์ จากรัฐนิวเจอร์ซีย์ เห็นว่า กระแสบาร์บี้ที่โหมมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนตอนนี้เริ่มจะมากเกินไปแล้ว แม้เธอจะชอบตุ๊กตาบาร์บี้มากและมีบ้านบาร์บี้พร้อมตุ๊กตารวม 20 ตัวก็ตามที

เธอบอกว่า “บาร์บี้ควรเป็นของสำหรับทุกคน แต่ความร่วมมือกับแบรนด์ขวัญใจวัยเด็กควรจะมีเอกลักษณ์หรือสร้างสรรค์กว่านี้หน่อย” แม้ว่าจะซื้อสินค้าแบบจำนวนจำกัดในธีมบาร์บี้มาบ้างแล้ว เช่น ชุดนอน เสื้อยืด น้ำมะนาวสีชมพูบาร์บี้ เป็นต้น

ภาพยนตร์บาร์บี้ฉบับนักแสดงจริง เป็นการสดุดีตุ๊กตายอดนิยมสอดแทรกด้วยมิติจิกกัดสังคม มาในช่วงเวลาที่ยอดขายตุ๊กตาบาร์บี้ขึ้น ๆ ลง ๆ หลังจากยอดขายดิ่งหนักช่วงปี 2012-2015 เพราะมีคู่แข่งในตลาดมากขึ้นบวกกับกระแสความไม่สมจริงของมาตรฐานความงามของตุ๊กตาบาร์บี้ที่มีอิทธิพลต่อเด็กหญิง แต่ยอดขายเริ่มกระเตื้องขึ้นในช่วงวิกฤตโควิดที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องหาของเล่นมาสร้างความบันเทิงให้ลูก

ตอนนี้บาร์บี้เติบโตไปควบคู่กับสังคมที่เปลี่ยนแปลง และสร้างความหลากหลายของตุ๊กตาพลาสติกนี้มากมาย ตั้งแต่ สีผิว สีผม สาขาอาชีพ เพิ่มขาเทียม รถเข็น และอุปกรณ์ช่วยฟัง และปีนี้ บาร์บี้ ได้เปิดตัวตุ๊กตาดาวน์ซินโดรมตัวแรกของแบรนด์ด้วย

Mattel unveils first Barbie with Down’s syndrome
Mattel unveils first Barbie with Down’s syndrome

ประเด็นนี้ผลักดันให้บาร์บี้ทำรายได้ให้บริษัทแมทเทลราว 1 ใน 3 ของบริษัท และยังครองแชมป์ตุ๊กตาแนวแฟชั่นตลอด 4 ปีที่ผ่านมา อ้างอิงจากข้อมูลของบริษัทวิจัยตลาดเซอร์คานา (Circana) ที่เก็บข้อมูลการตลาดจาก 12 ประเทศทั่วโลก

  • ที่มา: เอพี

เกี่ยวข้อง

ตารางอันดับเหรียญรางวัล ปารีสเกมส์ 2024

XS
SM
MD
LG