ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ พุ่ง! หลัง 'เฟด' ส่งสัญญาณหยุดขึ้นดอกเบี้ย


ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (Fed - Federal Reserve) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมในวันพุธ พร้อมส่งสัญญาณว่าอาจหยุดมาตรการขึ้นดอกเบี้ยที่ใช้มาตลอดสองปีที่ผ่านมา และอาจเริ่มลดดอกเบี้ยอีกครั้งในปีหน้า

แถลงการณ์ของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อได้ลดลงในปีนี้ และจะจับตามองตัวเลขทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดว่า นโยบายขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะยังจำเป็นอยู่หรือไม่ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าการขึ้นดอกเบี้ยอาจยุติลง

การคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ 17 จาก 19 คน เผยว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ จะลดลงก่อนสิ้นปี 2024 ในอัตราเฉลี่ย 0.75% จากระดับปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 5.25%-5.50%

อย่างไรก็ตาม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ แถลงข่าวหลังการประชุมในวันพุธว่า นโยบายขึ้นดอกเบี้ยมาถึงจุดสูงสุดหรือเกือบสูงสุดแล้ว แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนของภาพรวมเศรษฐกิจ และยังไม่สามารถตัดโอกาสขึ้นดอกเบี้ยได้อย่างเด็ดขาด แม้ว่าโดยรวมแล้วมีแนวโน้มว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลงก็ตาม

ภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุดยังชี้ด้วยว่า ความเสี่ยงของอัตราเงินเฟ้อกับอัตราการจ้างงานในสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่จุดสมดุลที่ดีกว่าเดิม

ดัชนีหุ้นในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นทันทีรับข่าวนี้ในช่วงบ่ายวันพุธ ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวลดลงเมื่อทเียบกับเงินสกุลอื่น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอเมริกันก็ลดลงเช่นกัน

ก่อนหน้าการประกาศของเฟดในวันพุธ นักลงทุนเชื่อว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงราว 1% ภายในปีหน้า ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ภาพรวมทางการเงินล่าสุดของเฟด

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ต่างคาดว่า เศรษฐกิจอเมริกันจะเข้าสู่ภาวะ "ลงจอดอย่างนิ่มนวล" หรือ "soft landing" ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงโดยที่ไม่เกิดปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอยและไม่มีคนตกงานเพิ่มขึ้นมากนั่นเอง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG