ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมียนมาจับผู้ต้องหาแก๊งคอลเซนเตอร์กว่าสามหมื่นคนส่งทางการจีน


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน เปิดเผยภาพผู้ต้องหาสมาชิกแก๊งคอลเซนเตอร์และผู้ล่อลวงทางอินเทอร์เนต ที่ถูกตำรวจเมียนมาจับกุมและส่งตัวให้กับทางการจีนที่สนามบินระหว่างประเทศย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2023
สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน เปิดเผยภาพผู้ต้องหาสมาชิกแก๊งคอลเซนเตอร์และผู้ล่อลวงทางอินเทอร์เนต ที่ถูกตำรวจเมียนมาจับกุมและส่งตัวให้กับทางการจีนที่สนามบินระหว่างประเทศย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2023

เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาจับกุมผู้ต้องสงสัยสมาชิกแก๊งคอลเซนเตอร์และผู้ล่อลวงทางอินเทอร์เนตมากกว่า 31,000 คนส่งให้กับทางการจีน หลังจากที่จีนและเมียนมาเริ่มมาตรการปราบปรามการล่อลวงออนไลน์ตั้งแต่เดือนกันยายน จากการเปิดเผยของทางการจีนในวันอังคาร

แถลงการณ์ของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนระบุว่า ผู้ต้องสงสัยดังกล่าวรวมถึงผู้สนับสนุนทางการเงิน 63 คน และผู้นำของขบวนการอาชญากรรมที่ล่อลวงเงินจากพลเมืองจีนจำนวนมาก

สื่อมวลชนจีนรายงานว่า ปัญหาแก๊งคอลเซนเตอร์กำลังแพร่ระบาดอย่างมากในจีน โดยคาดว่าในแต่ละวัน มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการล่อลวงเงินผ่านโลกออนไลน์และเครือข่ายโทรคมนาคมมากกว่า 100,000 คน ทำงานกระจายตามศูนย์สแกมเมอร์ในหลายพื้นที่ของเมียนมา

ตำรวจจีนร่วมมือกับตำรวจเมียนมาติดตามเบาะแสและจับกุมอาชญากรเหล่านี้ตั้งแต่เดือนกันยายน และในเดือนนี้ได้เริ่มปฏิบัติการจู่โจมแก๊งอาชญากรรมในเมียนมาดังกล่าว

ทางการจีนเปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หัวหน้าแก๊งอาชญากรผู้หนึ่งปลิดชีวิตตัวเองขณะหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่เมียนมา และสมาชิกสามคนของแก๊งนี้ถูกจับกุมตัวส่งตำรวจจีน

เมื่อต้นเดือนนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน นง หรง เดินทางเยี่ยมเยือนเมียนมา และกล่าวกับเจ้าหน้าที่เมียนว่า จีนพร้อมให้ความร่วมมือในการจัดการปัญหาอาชญากรรมข้ามพรมแดนนี้ ซึ่งรวมไปถึงการพนันออนไลน์ด้วย

พร้อมกันนี้ยังรับปากเมียนมาว่า จีนพร้อมสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาในการรักษาความมั่นคงบริเวณพรมแดนของสองประเทศ ในช่วงที่ทหารเมียนมากำลังสู้รบกับกองกำลังแข็งข้อต่อต้านในบริเวณนั้น

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในวันจันทร์ว่า "จีนกำลังรับบทบาทสำคัญตามแนวทางของตนเองในการสนับสนุนการเจรจาสันติภาพ และขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยึดเอาผลประโยชน์ของประชาชนมาก่อน ตลอดจนการหยุดยิงและยุติสงครามนี้อย่างเร็วที่สุด"

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG