ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันโต้ 'อิลอน มัสก์' ปมแสดงความเห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน


อิลอน มัสก์
อิลอน มัสก์

รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันระบุว่า "ไต้หวันไม่ได้มีไว้ขาย" ในการตอบโต้การแสดงความเห็นล่าสุดของ อิลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทรถยนต์เทสลา (Tesla) และสื่อสังคมออนไลน์ X ที่บอกว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่

มัสก์ กล่าวที่การประชุม All-In Summit ในนครลอสแอนเจลิส ซึ่งมีวิดีโอที่อัพโหลดทางยูทูบ (YouTube) ในสัปดาห์นี้ ระบุว่า "นโยบาย (ของปักกิ่ง) คือการรวมไต้หวันเข้ากับจีนอีกครั้ง ซึ่งจุดยืนของพวกเขาก็คล้ายกับการรวมรัฐฮาวายหรืออะไรทำนองนั้น เหมือนเป็นส่วนสำคัญของจีนซึ่งไม่ได้ถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของจีนเพราะ... กองเรือแปซิฟิกของสหรัฐฯ ใช้กำลังยับยั้งความพยายามใด ๆ ก็ตามที่นำไปสู่การรวมประเทศ"

ทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน โจเซฟ วู โพสต์ข้อความทาง X ในค่ำวันพุธ ตอบโต้ความเห็นดังกล่าวของมัสก์ว่า หวังว่ามัสก์จะสามารถขอให้ทางการจีน "เปิดบัญชี @X ให้ประชาชนของพวกเขาได้" หลังจากที่จีนห้ามประชาชนในประเทศเข้าถึง X และสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ของชาติตะวันตก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน โจเซฟ วู
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน โจเซฟ วู

รัฐมนตรีวู เสริมด้วยว่า "บางทีเขาอาจคิดว่าการสั่งห้ามเป็นนโยบายที่ดี เหมือนกับการปิด @Starlink เพื่อขัดขวางปฏิบัติการโจมตีโต้กลับของยูเครนต่อกองทัพรัสเซีย" ซึ่งหมายความถึงกรณีที่มัสก์ปฏิเสธคำขอของยูเครนให้เปิดเครือข่ายดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของเขาที่เมืองท่าเซวาสโตโพลในแคว้นไครเมียเมื่อปีที่แล้ว เพื่อช่วยยูเครนในการโจมตีกองเรือรัสเซีย

รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน ยืนยันด้วยว่า "ฟังให้ดี ไต้หวันไม่ใช่ส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน และไม่ได้มีไว้ขาย!"

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่อิลอน มัสก์ ซึ่งมีโรงงานผลิตรถยนต์เทสลาขนาดใหญ่ที่นครเซี่ยงไฮ้ ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับไต้หวันในเรื่องนี้ โดยเมื่อปีที่แล้ว เขาเคยบอกว่าความขัดแย้งระหว่างจีนกับไต้หวันนั้นสามารถจัดการได้ด้วยการมอบอำนาจควบคุมบางอย่างของไต้หวันให้แก่จีน ซึ่งความเห็นนี้นำไปสู่การตอบโต้อย่างแข็งกร้าวจากทางไต้หวันเช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG