ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แฮกเกอร์เกาหลีเหนือลอบเจาะล้วงคอมพิวเตอร์บริษัทขีปนาวุธรัสเซีย


ภาพจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ แสดงให้เห็นผู้นำคิม จอง อึน นำคณะผู้แทนจากรัสเซียชมนิทรรศการแสดงอาวุธที่กรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2023
ภาพจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ แสดงให้เห็นผู้นำคิม จอง อึน นำคณะผู้แทนจากรัสเซียชมนิทรรศการแสดงอาวุธที่กรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2023

กลุ่มแฮกเกอร์จากเกาหลีเหนือลอบเจาะล้วงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทขีปนาวุธรายใหญ่ของรัสเซียเป็นเวลาอย่างน้อย 5 เดือนเมื่อปีที่แล้ว อ้างอิงจากรายงานของรอยเตอร์

รายงานเปิดเผยว่า ทีมนักจารกรรมทางไซเบอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งกลุ่มนักวิจัยเรียกว่า สการ์ครัฟต์ (ScarCruft) และ ลาซารัส (Lazarus) ได้ลอบติดตั้งประตูลับดิจิทัลในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทผู้ออกแบบขีปนาวุธรายใหญ่ของรัสเซีย เอ็นพีโอ มาชิโนสโตรเยนิยา (NPO Mashinostroyeniya) หรือ NPO Mash ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองรอยตอฟ ชานกรุงมอสโก

รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีข้อมูลใดบ้างที่ถูกเจาะล้วงหรือเล็ดลอดไประหว่างการจารกรรมทางไซเบอร์ดังกล่าว แต่ในช่วงหลายเดือนหลังจากที่เหตุการณ์เจาะล้วงนี้เกิดขึ้น เกาหลีเหนือได้ประกาศความก้าวหน้าหลายอย่างในโครงการพัฒนาขีปนาวุธวิถีโค้ง แม้ไม่ชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับการลอบล้วงข้อมูลในครั้งนี้หรือไม่

ขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป Hwasong-18 ถูกยิงจากเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2023
ขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป Hwasong-18 ถูกยิงจากเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2023

นักวิเคราะห์ชี้ว่า เหตุการณ์นี้คือตัวอย่างว่า ประเทศที่ถูกโดดเดี่ยวอย่างเกาหลีเหนือสามารถทำทุกอย่างเพื่อให้เข้าถึงเทคโนโลยีที่ต้องการ แม้แต่การลอบเจาะข้อมูลของมิตรประเทศอย่างรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ทั้งบริษัท NPO Mash รวมทั้งสถานทูตรัสเซียในกรุงวอชิงตัน และทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ต่างมิได้ตอบคำร้องขอให้แสดงความเห็นที่ทางรอยเตอร์ได้ส่งไป

ข่าวเรื่องนี้ถูกเปิดเผยออกมาหลังจากที่รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู เพิ่งเดินทางเยือนกรุงเปียงยางเมื่อเดือนที่แล้ว ในโอกาสครบรอบ 70 ปีสงครามเกาหลี และถือเป็นรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียคนแรกที่เยือนเกาหลีเหนือนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 1991

คาดว่าการเจาะล้วงข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างปลายปี 2021 - เดือนพฤษภาคม 2022 อ้างอิงจากรายงานการสื่อสารภายในองค์กรที่รอยเตอร์ทำการตรวจสอบร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

Zircon-Hypersonic-Missile
Zircon-Hypersonic-Missile

ผู้ออกแบบอาวุธรายสำคัญของรัสเซีย

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า บริษัท NPO Mash คือผู้ออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีด้านอาวุธหลายอย่าง รวมทั้งขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง เทคโนโลยีดาวเทียม และขีปนาวุธวิถีโค้งแบบใหม่ ซึ่งล้วนอยู่ในความสนใจของรัฐบาลกรุงเปียงยางที่ต้องการพัฒนาขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป หรือ ICBM (Intercontinental Ballistic Missile) ที่สามารถโจมตีได้ถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ

NPO Mash เติบโตอย่างรวดเร็วในยุคสงครามเย็น ในฐานะผู้ผลิตดาวเทียมสำหรับโครงการด้านอวกาศของรัสเซีย และผู้ผลิตขีปนาวุธแบบร่อน

เมื่อปี 2019 ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง เซอร์คอน (Zircon) ของ NPO Mash คือ อาวุธใหม่ที่จะสามารถเดินทางเร็วกว่าความเร็วเสียงถึง 9 เท่า
A hypersonic Zircon cruise missile is fired during a test at the Barents Sea
A hypersonic Zircon cruise missile is fired during a test at the Barents Sea
อย่างไรก็ตาม มาร์คัส ชิลเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธ ให้ทัศนะว่า การที่เกาหลีเหนือสามารถเข้าถึงอาวุธอานุภาพสูง รวมทั้งจรวดเซอร์คอน มิได้หมายความว่าเปียงยางจะสามารถผลิตอาวุธแบบเดียวกันนี้ได้ในทันที เพราะต้องอาศัยศักยภาพด้านอื่นนอกเหนือจากโมเดลการออกแบบจรวด

ถึงกระนั้น ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้ชี้ว่า เนื่องจาก NPO Mash ถือเป็นบริษัทขีปนาวุธรายสำคัญที่สุดของรัสเซีย จึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัทจะตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์ เพราะมีสิ่งที่ผู้โจมตีต้องการเรียนรู้จากบริษัทนี้

XS
SM
MD
LG