ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผุด ‘สวนอีโรติก’ ในอังกฤษ หวังสร้างมุมมองสวน-เซ็กส์แบบใหม่


Britain Garden Festival
Britain Garden Festival

นักออกแบบจัดสวนหย่อมหยิบสารพัดสรรพสิ่งในธรรมชาติมาจัดสวนหย่อมในเทศกาลที่อังกฤษภายใต้ธีมการปลุกเร้าความรู้สึกทางเพศ หวังให้คนมองเรื่องสวนและเรื่องเซ็กส์ในมุมใหม่

เมื่อ 3 ก.ค. 2023 สื่อเดอะการ์เดียนและเดลี เมล์รายงานว่า ในสัปดาห์นี้จะมีการจัดแสดงโชว์สวนหย่อมในชื่อ “สวนของอะโฟรไดตี” (Aphrodite’s Garden) ที่เทศกาลสวนในพระราชวังแฮมป์ตัน คอร์ท (RHS Hampton Court Palace Garden Festival) ประเทศอังกฤษ

สวนที่ตั้งชื่อตามเทพีแห่งความรัก ความสวยงามและความรู้สึกทางเพศจากตำนานปกรณัมกรีกถูกจัดขึ้นโดยโซฟี นิทเทิล นักออกแบบจากฝรั่งเศสร่วมกับดีไซเนอร์หญิงอีกสามราย

สวนดังกล่าวถูกออกแบบและประดับประดาด้วยพืชและสิ่งของที่มีสรรพคุณทางเพศหรือสื่อนัยเชิงสัญลักษณ์ ยกตัวอย่างเช่น มะเขือยาวสีม่วง (ออเบอร์จีน) มะเดื่อฝรั่ง (ลูกฟิกส์) ดอกมะลิ ซึ่งมักถูกใช้ในการโปรยบนเตียงของคู่รักที่แต่งงานใหม่ในอินเดีย ไปจนถึงดอกฝิ่น ที่ผู้จัดบอกว่ามีผลต่อความรู้สึกอยากมีสัมพันธ์ดื่มด่ำ

นอกจากต้นไม้แล้ว เปลือกหอยโข่งและหอยนางรม ซึ่งเป็นที่พูดถึงในเรื่องการเพิ่มความกระชุ่มกระชวยก็ถูกบดและนำมาใช้ปูพื้นของสวนด้วย

โซฟีกล่าวว่า พวกเธอต้องการให้สวนที่จัดออกมานี้เป็น ‘สวนเซ็กส์ขั้นสุดยอด (ultimate sex garden)’ เพื่อสร้างมุมมองต่อสวนและเพศแบบใหม่ ๆ ในเชิงบวกมากขึ้น

“สารของเราก็คือ สวนมันไม่ใช่แค่เรื่องการเด็ดดอกไม้ มันสามารถทำให้คุณมีอารมณ์ได้เหมือนกัน” โซฟีกล่าว

การศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติที่อาจเพิ่มสมรรถภาพการสืบพันธุ์ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น

อย่างเช่นในปี 2013 งานเขียนใน Pharmacognosy Reviews แหล่งเผยแพร่งานวิชาการด้านงานวิจัยพืชและสมุนไพร (เภสัชวินิจฉัย) ระบุว่ามนุษย์แสวงหาสิ่งที่ธรรมชาติจัดสรรมาให้เพื่อเร้าอารมณ์ เสริมสมรรถภาพทางเพศ หรือเพิ่มความสุขบนเตียงมาเป็นเวลายาวนานนับพันปีแล้ว

ตัวอย่างของพืชที่ถูกยกตัวอย่างในงานเขียนข้างต้น ได้แก่หญ้าฝรั่น อินทผลัม และจันทน์เทศ โดยพืชเหล่านี้ก็ได้มีการถูกนำไปทดลองแล้วด้วยว่ามีผลในการเพิ่มประสิทธิภาพทางเพศของหนูทดลอง

XS
SM
MD
LG