ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทยเนื้อหอม! ค่ายรถจีน ‘จีลี’ คุยลงทุนตลาดรถยนต์ไฟฟ้า


FILE PHOTO: The logo of Chinese carmaker Geely Auto is pictured on the second media day of the Shanghai auto show in Shanghai
FILE PHOTO: The logo of Chinese carmaker Geely Auto is pictured on the second media day of the Shanghai auto show in Shanghai

จีลี (Geely) หนึ่งในค่ายรถรายใหญ่ของจีน มีแผนการหารือขั้นต้นในการเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทย รวมทั้งการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นและการตั้งฐานการผลิตในไทย

รอยเตอร์อ้างอิงข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการหารือดังกล่าว 2 ราย ที่ระบุว่าทางผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน พิจารณาแผนการเข้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ทั้งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็ก และรถกระบะไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์เรดาร์ (Radar)

อย่างไรก็ตาม ทางตัวแทนฝ่ายสื่อของจีลี ชี้แจงกับรอยเตอร์ว่าทางบริษัทไม่มีแผนดังกล่าว โดยไม่ลงรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม และปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการหารือเรื่องการลงทุนในไทยด้วย

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ของไทย เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่าได้หารือกับค่ายรถรายใหญ่ของจีน 5 บริษัท ได้แก่ บีวายดี (BYD) ฉงชิ่ง ฉางอัน (Chongqing Changan) เจเอซี มอเตอร์ (JAC Motors) เจียงหลิง มอเตอร์ (Jiangling Motors) รวมทั้งจีลี เมื่อเดือนเมษายนที่ประเทศจีน

เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กล่าวว่า “ทุกค่ายรถให้ความสนใจในนโยบายของไทย ในการตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและวางระบบห่วงโซ่อุปทานอย่างบูรณาการในภูมิภาค” แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดการหารือกับจีลี

ก่อนหน้านี้ บีวายดีและเกรต วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor) เดินหน้าแผนการตั้งฐานผลิตและพิจารณาการตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในไทยแล้ว แต่กรณีของจีลีมีความซับซ้อนกว่าเนื่องจากรูปแบบการบริหารของแบรนด์ในเครือที่บริษัทจะเลือกนำมาทำตลาดในไทย

ประเทศไทย ในฐานะประเทศที่เป็นฐานผลิตรถยนต์ใหญ่อันดับ 10 ของโลก มุ่งหวังที่จะเป็นศูนย์ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของภูมิภาค และทางการไทยใช้เงินอุดหนุนราคารถยนต์ไฟฟ้าและการลดภาษี ด้วยเป้าหมายที่จะปรับสัดส่วนการผลิตรถยนต์ราว 30% จากยอดการผลิตรถยนต์ 2.5 ล้านคันต่อปี ให้เป็นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ ภายในปี 2030

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG