ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ เผยเสียกำลังพล 20,000 นายในสมรภูมิบาคห์มุต


Russia Ukraine War Offensive
Russia Ukraine War Offensive

กลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ กรุ๊ป เผยว่าได้สูญเสียกองกำลังมากกว่า 20,000 นาย ในการสู้รบเมืองบาคห์มุต ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของชาวรัสเซียราว 50,000 คนที่องค์กรนี้ว่าจ้างให้มาต่อสู้ในยูเครนยาวนาน 15 เดือน ตามรายงานของเอพี

ตัวเลขดังกล่าวเป็นการเปิดเผยโดย เยฟกินี พริโกชิน (Yevgeny Prigozhin) เจ้าของบริษัทแวกเนอร์ กรุ๊ป ซึ่งขัดแย้งกับตัวเลขที่รัฐบาลมอสโกเผยว่าสูญเสียทหารในสงครามเดียวกันนี้ราว 6,000 นาย และถือว่าสูงกว่าตัวเลขทหารที่เสียชีวิตจากสงครามอัฟกานิสถาน เมื่อปี 1979-1989 ที่สหภาพโซเวียตสูญเสียกำลังพล 15,000 นาย

นักวิเคราะห์เชื่อว่า เฉพาะสงคราม 9 เดือนในบาคห์มุตได้คร่าชีวิตทหารนับหมื่นนาย รวมถึงมีรายงานว่ามีนักโทษที่ได้รับการฝึกทหารเพียงเล็กน้อยก่อนส่งไปแนวหน้าด้วย

พริโกชิน กล่าวในบทสัมภาษณ์กับคอนสแตนติน โดลกอฟ ผู้เชี่ยวชาญการเมืองแนวคิดชาตินิยมชาวรัสเซีย เมื่อค่ำวันอังคารว่า เป้าหมายของรัสเซียในการ “ปลดกำลังทหาร” ของยูเครนไม่สำเร็จโดยง่าย เพราะกองทัพกรุงเคียฟแข็งแกร่งขึ้นด้วยอาวุธและการฝึกทหารโดยพันธมิตรชาติตะวันตก และกองทัพรัสเซียสังหารพลเรือนในสงครามยูเครน ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลมอสโกปฏิเสธมาโดยตลอด

นอกจากนี้ พริโกชิน ยังกล่าวในบทสัมภาษณ์ด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่กองทัพยูเครนจะตอบโต้กลับในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ภายใต้การสนับสนุนจากตะวันตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจขับกองทัพรัสเซียจากพื้นที่ตอนใต้และตะวันออกยูเครน รวมถึงแคว้นไครเมียด้วย

Yevgeny Prigozhin, addresses the Russian army's top brass at an undisclosed location, in this video grab taken from a handout footage posted on May 5, 2023, on the Telegram account of the press-service of Concord.
Yevgeny Prigozhin, addresses the Russian army's top brass at an undisclosed location, in this video grab taken from a handout footage posted on May 5, 2023, on the Telegram account of the press-service of Concord.

พริโกชิน กล่าวว่า “สถานการณ์เลวร้ายที่สุด คือ ยูเครนได้รับขีปนาวุธ พวกเขาเตรียมกองทัพ แน่นอนว่าจะเดินหน้ารุกคืบ พยายามจะโต้กลับ” และว่า “พวกเขาจะโจมตีไครเมีย พวกเขาจะพยายามระเบิดสะพานไครเมีย(ที่เชื่อมต่อดินแดนรัสเซีย) ตัดระบบน้ำไฟ(ของเรา) ดังนั้น เราต้องเตรียมรับมือกับสงครามอันหนักหน่วง”

ทั้งนี้ เยฟกินี พริโกชิน (Yevgeny Prigozhin) เจ้าของบริษัทแวกเนอร์ กรุ๊ป เป็นนักธุรกิจผู้มั่งคั่งและมีสัมพันธ์ยาวนานกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เขาเป็นที่รู้จักจากวาทะแนวข่มผู้อื่น และเคยกล่าวอ้างถึงสิ่งที่ไม่สามารรถยืนยันได้ก่อนจะมาแก้ต่างในภายหลัง

ด้านทางการยูเครน กล่าวในวันพุธว่า “การสู้รบอย่างดุเดือด” ยังดำเนินต่อไปภายในเมืองบาคห์มุต ไม่กี่วันหลังจากรัสเซียกล่าวว่าสามารถยึดครองเมืองได้ทั้งหมดแล้ว โดยโอเล็กซานเดอร์ ซีสกี ผู้บัญชาการกองทัพยูเครนในพื้นที่ กล่าวว่ากองทัพยูเครน “ยังเดินหน้าปฏิบัติการป้องกัน” ในบาคห์มุต และ “ประสบความสำเร็จ” ในพื้นที่ชานเมือง โดยไม่ได้ลงรายละเอียดใด ๆ

ส่วนเยฟเฮน เมเซวิคิน ผู้บัญชาการกองทัพยูเครนในบาคห์มุต เปิดเผยกับเอพีด้วยว่า สงครามยังไม่จบ “ตอนนี้เราไม่ต้องต่อสู้ในบาคห์มุตแล้ว เราต้องการปิดล้อมเมือง” เท่านั้น

สำหรับการสู้รบในพื้นที่อื่น ๆ ในยูเครน เมื่อวันพุธ มีรายงานกองทัพรัสเซียยิงโดรน “จำนวนมาก” ตกในแคว้นเบลโกรอดทางตอนใต้ของรัสเซีย 1 วันหลังจากรัสเซียประกาศว่ากองทัพของตนได้สังหารนักรบยูเครนกว่า 70 คนที่บุกโจมตีข้ามพรมแดน แต่ทางยูเครนไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG