ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร้อนได้อีก! โลกเตรียมเผชิญอุณหภูมิสูงทุบสถิติใหม่


A shepherd watches a fire burning a wheat field between Tabara and Losacio during the second heatwave of the year, in the province of Zamora, Spain, July 18, 2022. REUTERS/Isabel Infantes
A shepherd watches a fire burning a wheat field between Tabara and Losacio during the second heatwave of the year, in the province of Zamora, Spain, July 18, 2022. REUTERS/Isabel Infantes

นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ ออกโรงเตือนว่าทั่วโลกต้องเตรียมรับมือกับอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกที่สูงขึ้นทำสถิติใหม่ในปีนี้หรือในปีหน้า เนื่องจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศผิดธรรมชาติ บวกกับการกลับมาของปรากฏการณ์เอลนีโญ

สำนักงานตรวจสอบสภาพภูมิอากาศของยุโรป Copernicus Climate Change Service (C3S) เผยแพร่รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า หลังจากรูปแบบสภาพอากาศจากปรากฏการณ์ลานีญาที่เกิดขึ้นร่วม 3 ปีในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งทำให้อุณหภูมิโลกลดต่ำลงเล็กน้อย ตอนนี้โลกต้องเตรียมเผชิญกับการกลับมาของปรากฎกรณ์เอลนีโญขั้วตรงข้ามในช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์เอลนีโญเป็นวัฏจักรตามธรรมชาติที่กระแสลมเลียบฝั่งตะวันตกจากเส้นศูนย์สูตรเคลื่อนตัวช้าลง และทำให้กระแสน้ำอุ่นไหลไปทางตะวันออก นำไปสู่ภาวะที่อุณหภูมิผิวน้ำในมหาสมุทรอุ่นขึ้น

คาร์โล บูออนเทมโป ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบสภาพภูมิอากาศของยุโรป กล่าวว่า “เอลนีโญมักเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิที่สูงทำสถิติไปทั่วโลก ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปีนี้หรือปีหน้า”

ด้านฟรีเดอริก ออตโต อาจารย์จาก Grantham Institute แห่ง Imperial College London ให้ทัศนะกับรอยเตอร์ว่า สภาพอากาศในปรากฏการณ์เอลนีโญจะทำให้เกิดคลื่นความร้อน ภัยแล้ง และไฟป่ารุนแรง

อาจารย์จาก Imperial College London บอกว่า “หากเอลนีโญเกิดขึ้น มีโอกาสสูงที่ปี 2023 จะร้อนกว่าปี 2016 – หากพิจารณาว่าโลกจะร้อนขึ้นต่อเนื่องเมื่อมนุษย์ยังคงใช้พลังงานฟอสซิลต่อไป”

ทั้งนี้ ปี 2016 ยังถือว่าเป็นปีที่อากาศร้อนที่สุดในโลก ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับช่วงเวลาที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญรุนแรง แม้ว่าปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติจะเป็นปัจจัยเร่งให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงแบบสุดขั้วในปีที่ไม่มีปรากฏการณ์เหล่านี้ก็ตาม

อย่างเมื่อปีที่แล้ว ยุโรปเผชิญกับอากาศร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่พื้นที่อื่น ๆ อย่างปากีสถาน เผชิญกับน้ำท่วมใหญ่ในเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG