ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียเข้าใส่อพาร์ตเมนต์


Russia Ukraine War
Russia Ukraine War

ทางการยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าใส่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองซาปอริซห์เชียทางใต้ของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น เทเลแกรม ด้วยว่า ขีปนาวุธทำลายพื้นที่ 3 ชั้นของอาคารดังกล่าว และหน่วยกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตอยู่

ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า “รัฐผู้ก่อการร้ายต้องการทำให้วันทุกวันของคนของเรากลายมาเป็นวันแห่งความหวาดกลัว แต่ความชั่วร้ายจะไม่ได้ครอบงำผืนดินของเรา” และว่า “เราจะผลักดันผู้เข้ายึดครองออกไป และพวกเขาจะต้องรับผิดชอบต่อทุกสิ่งอย่างแน่นอน”

กองทัพยูเครนยังรายงานในวันพฤหัสบดีด้วยว่า กองกำลังรัสเซีย “ยังคงเดินหน้ารุกคืบและจู่โจม” เมืองบาคห์มุตต่อไป หลังเมืองนี้กลายมาเป็นสนามรบอันดุเดือดตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

A general view shows buildings damaged by a Russian military strike in Bakhmut
A general view shows buildings damaged by a Russian military strike in Bakhmut

แฮนนา มัลยาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในวันพุธว่า กรุงเคียฟได้ส่งกำลังหนุนไปยังบาคห์มุตแล้ว หลังกองกำลังรัสเซียค่อย ๆ ทำการเสริมกำลังของตนในบริเวณนั้น

รัฐมนตรีช่วยกลาโหมยูเครนไม่ได้เปิดเผยว่า มีการส่งทหารจำนวนเท่าใดไปยังบาคห์มุต หรือมีแผนการใช้กองกำลังเสริมนี้เพื่อการใด

ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากทั้งฝั่งยูเครนและรัสเซียในพื้นที่บาคห์มุตยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ กองกำลังยูเครนพยายามตั้งมั่นในพื้นที่ แต่กำลังเสริมของรัสเซียช่วยให้มอสโกสามารถยึดหมู่บ้านและเมืองเล็ก ๆ รอบตัวเมืองบาคห์มุตได้บ้าง ทั้งยังสามารถทำการตีโอบล้อมตัวเมืองไว้ทุกด้านด้วย

รายงานข่าวระบุว่า นักรบฝ่ายรัสเซียในและรอบ ๆ บาคห์มุตนั้นมาจากกลุ่ม แว็กเนอร์ กรุ๊ป ที่เป็นองค์กรทหารรับจ้างซึ่งมีผู้นำสนิทกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

เยฟกินี พริโกชิน เจ้าของแว็กเนอร์ กรุ๊ป เผยแพร่ข้อความเสียงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในวันพุธ ที่มีเนื้อระบุว่า ยังไม่มีสัญญาณว่า กองกำลังยูเครนกำลังถอยทัพออกจากบาคห์มุตแต่อย่างใด

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG