ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนุ่มเกาหลีใต้ทำหินจารึกหลุมฝังศพ ไว้อาลัย 'Internet Explorer' บราวเซอร์ในตำนาน


Tombstone of Internet Explorer browser, set up by South Korea's software engineer Jung Ki-young, in Gyeongju
Tombstone of Internet Explorer browser, set up by South Korea's software engineer Jung Ki-young, in Gyeongju

วิศวกรซอฟท์แวร์ชาวเกาหลีใต้ได้ไอเดียบรรเจิด ไว้อาลัยให้กับ อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ (Internet Explorer) เว็บบราวเซอร์ หลังบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) สั่งปิดตัว "ความสัมพันธ์ทั้งรักทั้งเกลียด" ต่อโปรแกรมค้นดูเว็บรุ่นเดอะจอมอืด

เพื่อไว้อาลัยให้กับจุดจบของ Internet Explorer จุง คี-ยัง วิศวกรซอฟท์แวร์ชาวเกาหลีใต้ได้ลงทุนควักเงิน 430,000 วอน หรือประมาณ 11,700 บาท เพื่อเป็นค่าออกแบบและค่าแผ่นหินจารึกหน้าหลุมฝังศพ ที่มีรูปตัว "e" ที่เป็นโลโกของบราวเซอร์ และคำจารึกเป็นภาษาอังกฤษว่า “เขา (อินเทอร์เน็ต เอ๊กซ์พลอเรอร์) เป็นเครื่องมือที่ดีในการใช้ดาวน์โหลดบราวเซอร์เจ้าอื่น”

ภาพถ่ายของแผ่นหินจารึกเพื่อไว้อาลัยบราวเซอร์ของไมโครซอฟท์ได้ถูกแชร์อย่างแพร่หลายจนกลายเป็นภาพไวรัล หลังจากที่จุงจัดแสดงโชว์แผ่นหินจารึกหลุมฝังศพดังกล่าวที่ร้านกาแฟของพี่ชายของเขาในทางใต้ของเมืองกียองจู

ไมโครซอฟท์ได้ประกาศปิดตัว Internet Explorer เว็บบราวเซอร์ในตำนานตั้งแต่วันพุธ หลังจากที่เปิดให้บริการบราวเซอร์ดังกล่าวมาเป็นเวลา 27 ปี เพื่อหันไปทุ่มเททรัพยากรให้กับบราวเซอร์ตัวใหม่ที่เร็วกว่าอย่าง ไมโครซอฟท์ เอดจ์ (Microsoft Edge)

จุง กล่าวว่าพิธีรำลึกถึงจุดสิ้นสุดของ Internet Explorer เป็นการแสดงออกว่าเขามีความรู้สึกก้ำกึ่งต่อบราวเซอร์ด้งกล่าวที่มีบทบาทสำคัญในชีวิตของวิศวกรซอฟท์แวร์ของตน

เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า Internet Explorer มีแต่จะสร้างเรื่องให้ปวดหัว “ผมเรียกมันว่าเป็นความสัมพันธ์แบบทั้งรักทั้งเกลียด เพราะ Internet Explorer เองเป็นบราวเซอร์ที่เคยเป็นที่หนึ่งของยุคสมัยมาก่อน”

เขายังเล่าด้วยว่า ในการทำเว็บไซต์หรือทำแอพพลิเคชันออนไลน์ต่าง ๆ เขาจะต้องใช้เวลานานมากในการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บหรือแอพดังกล่าวจะใช้ได้กับ Internet Explorer เมื่อเทียบกับการทดสอบบราวเซอร์อื่น ๆ

นอกจากนี้ ลูกค้าของเขาก็มักจะถามอยู่เสมอ เพื่อให้เขาตรวจให้แน่ใจว่าหน้าตาของเว็บไซต์เมื่อดูผ่านทาง Internet Explorer จะออกมาดูดี ซึ่งที่ผ่านมา Internet Explorer เป็นบราวเซอร์บังคับใช้ในหน่วยงานราชการและธนาคารของเกาหลีใต้มาเป็นเวลาหลายปี

Tombstone of Internet Explorer browser, set up by South Korea's software engineer Jung Ki-young in Gyeongju
Tombstone of Internet Explorer browser, set up by South Korea's software engineer Jung Ki-young in Gyeongju

หลังจากที่ออกมาในปี ค.ศ.1995 Internet Explorer ครองตำแหน่งบราวเซอร์อันดับหนึ่งของโลกเป็นเวลากว่าหนึ่งทศวรรษ เพราะว่าเป็นโปรแกรมค้นดูเว็บที่มากับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ของบริษัทไมโครซอฟท์ และได้รับการติดตั้งมากับคอมพิวเตอร์หลายพันล้านเครื่อง

แต่ Internet Explorer เริ่มพ่ายแพ้ต่อบราวเซอร์ โครม (Chrome) ของบริษัทกูเกิ้ล (Google) ในช่วงปลายทศวรรษที่ 2000 และได้ถูกนำมาล้อเลียนทางอินเตอร์เน็ตจนกลายเป็นมีมนับไม่ถ้วน โดยผู้พัฒนาเว็บไซต์และแอพลิเคชันหลายคนพากันบ่นว่า Internet Explorer เป็นบราวเซอร์ที่เชื่องช้ากว่าคู่แข่งอื่น ๆ

จุงกล่าวว่าเขาสั่งทำแผ่นหินจารึกหน้าหลุมศพขึ้นมาเพื่อให้ผู้คนได้หัวเราะ แต่เขาประหลาดใจมากที่มุกตลกของเขาได้รับความสนใจอย่างมากบนโลกออนไลน์

“นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผลต้องขอบคุณ Explorer เพราะมันเป็นบราวเซอร์ที่ทำให้มุกตลกของผมดังไกลไปทั่วโลก” เขากล่าว และยังเสริมว่า “ผมเสียใจนะที่จะไม่มี Internet Explorer อีกต่อไปแล้ว แต่ผมจะไม่คิดถึงมันเลย สำหรับผมแล้ว การเกษียณของ Internet Explorer ถือว่าเป็นการตายที่ดีแล้ว”

ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG