ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อิลอน มัสก์’ เผยแผนจะคืนสถานะบัญชีทวิตเตอร์ให้ ‘ทรัมป์’


Donald j trump on twitter
Donald j trump on twitter

อภิมหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ เผยแผนในการคืนสถานะบัญชีทวิตเตอร์ให้แก่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมเสริมว่า มาตรการแบนบัญชีอย่างถาวรควรจะเกิดขึ้นได้น้อยมาก ๆ และควรมีไว้สำหรับการจัดการบัญชีปลอม หรือ แอคหลุม มากกว่า

อิลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทรถยนต์เทสลา ซึ่งกำลังเร่งระดมทุนเพื่อเข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์ให้ได้ถึงเป้าหมาย 44,000 ล้านดอลลาร์ตามที่เสนอทวิตเตอร์ไว้ ประกาศในวันอังคารระหว่างการสัมมนา Financial Times Future of the Car conference ถึงแผนคืนสถานะบัญชีให้อดีตปธน.ทรัมป์ ว่า “ผมคิดว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องนักในการแบนบัญชีของโดนัลด์ ทรัมป์” ซ้ำยังกล่าวว่าการแบนบัญชีทรัมป์เป็นสิ่งที่ “ผิดในแง่คุณธรรมและโง่เขลา”

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์สั่งแบนบัญชีผู้ใช้ของอดีตปธน.ทรัมป์อย่างถาวร หลังเกิดเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคมปีที่แล้ว เนื่องจากมีความกังวลว่า อดีตผู้นำสหรัฐฯ จะใช้ช่องทางดังกล่าวทำการปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรงในประเทศ

ในเรื่องนี้ มัสก์ กล่าวเสริมว่า การแบนบัญชีผู้ใช้ตลอดชีพนั้นควรเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก และสงวนไว้สำหรับบัญชีบ็อท บัญชีสแปมอื่นๆ มากกว่า

มัสก์ เคยกล่าวในแถลงการณ์ที่เผยความสำเร็จในการซื้อกิจการของสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์เมื่อเดือนเมษายนว่า "การแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีคือรากฐานของประชาธิปไตยที่ทำงานได้จริง และทวิตเตอร์คือชุมชนแห่งดิจิทัลซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนรวมในการถกเถียงประเด็นสำคัญต่ออนาคตของมนุษยชาติ"

อย่างไรก็ตาม อดีตปธน.ทรัมป์ ได้ย้ำมาตลอดว่า ไม่ได้มีความสนใจที่จะกลับไปใช้สื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ และต้องการทุ่มเทให้กับสื่อสังคมออนไลน์ที่เข้าเปิดตัวขึ้นมาอย่าง Truth Social

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG