ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ จับกุมหัวหน้ายากูซ่าพร้อม 3 ชายไทย ค้ายาเสพติด อาวุธหนักให้กบฏเมียนมา-ศรีลังกา


United Wa State Army (UWSA) in the Wa State, in Panghsang on April 17, 2019.
United Wa State Army (UWSA) in the Wa State, in Panghsang on April 17, 2019.

ทางการสหรัฐฯ กล่าวในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่าได้จับกุมหัวหน้าของแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น และชายไทยอีก 3 คน ซึ่งลักลอบค้าเฮโรอีนและเมทแอมเฟตามีน หรือยาไอซ์ และยังพยายามจัดหาจรวดแบบพื้นสู่อากาศ (surface-to-air missile) ให้กับกลุ่มติดอาวุธในประเทศเมียนมาและศรีลังกาอีกด้วย

กระทรวงการยุติธรรมของสหรัฐฯ กล่าวว่า นายทาเคชิ เอบิซาว่า นายสมภพ สิงห์ศิริ นายสมภักดิ์ รักษ์สราณี และนายสุขสันต์ จุลนันท์ ได้ถูกจับกุมที่นิวยอร์กเมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา ด้วยข้อหาลักลอบค้ายาเสพติด ลักลอบค้าอาวุธ และข้อหาฟอกเงิน

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐ​ฯ หรือ DEA (U.S. Drug Enforcement Administration) ในประเทศไทยได้ติดตามสืบสวนผู้ต้องหาชายเหล่านี้มาเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี หรือตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 แล้ว โดยชายกลุ่มนี้ได้เตรียมการจัดหาเฮโรอีนและยาไอซ์จำนวนมากให้กับเจ้าหน้าที่ของ DEA ที่ปลอมตัวมา ซึ่งเป็นเฮโรอีนและยาไอซ์ที่ได้มาจากกองกำลังรัฐว้า (United Wa State Army) ของเมียนมา

นอกจากนี้ นายเอบิซาว่ายังเป็นผู้เสาะหาซื้ออาวุธปืนอัตโมมัติ จรวด ปืนกล และจรวดต่อต้านอากาศยาน ให้กับกลุ่มแบ่งแยกพยัคฆ์ทมิฬอีแลมในศรีลังกา (Liberation Tigers of Tamil Eelam หรือ LTTE) กองกำลังรัฐว้า กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU และ กองทัพรัฐฉาน ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่ต่อสู้กับกองทัพของรัฐบาลเมียนมามาเป็นเวลานาน

US Marines launch a Stinger missile at the Capu Midia Surface to Air Firing Range, on the Black Sea coast in Romania, Monday, March 20, 2017. (AP Photo/Vadim Ghirda)
US Marines launch a Stinger missile at the Capu Midia Surface to Air Firing Range, on the Black Sea coast in Romania, Monday, March 20, 2017. (AP Photo/Vadim Ghirda)

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมา นายเอบิซาว่า และผู้สมรู้ร่วมคิดคนหนึ่งได้เดินทางไปยังกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เพื่อไปพบกับเจ้าหน้าที่ของ DEA และตำรวจชาวเดนมาร์ก 2 นายที่ปลอมตัวเป็นผู้ค้าอาวุธ และพาไปดูอาวุธของทหารอเมริกันหลากหลายประเภท รวมทั้งปืนกล และจรวดต่อต้านรถถัง พวกเขายังนำภาพและวีดีโอของจรวดต่อสู้อากาศยานประทับบ่าสติงเกอร์ (Stinger missile) ให้นายเอบิซาว่าดูอีกด้วย

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ระบุว่านายเอบิซาว่า และผู้สมรู้ร่วมคิดได้ตกลงกับเจ้าหน้าที่ของ DEA เพื่อซื้ออาวุธหนักและเพื่อขายยาเสพติดผิดกฎหมายจำนวนมาก ซึ่งยาเสพติดล็อตดังกล่าว มีแผนที่จะถูกนำมาขายบนท้องถนนในนิวยอร์ก ส่วนอาวุธที่จะซื้อไปนั้นจะถูกนำไปขายให้กับกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ในประเทศที่ไร้เสถียรภาพ

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่านายเอบิซาว่าเป็น “หัวหน้าคนหนึ่งของกลุ่มอาชญกากรรมข้ามชาติยากูซ่า” ซึ่งหมายถึงกลุ่มอาชญากรรมของญี่ปุ่น นายสุขสันต์ ถือสัญชาติไทยและอเมริกัน ส่วนนายสมภพ และนายสมภักดิ์ นั้นถือสัญชาติไทย

ข้อมูลจากสำนวนฟ้องยังระบุว่า ในขณะที่อยู่ภายใต้การสืบสวน นายเอบิซาว่าได้บอกกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ ว่านายสุขสันต์ เป็นอดีตนายพลของกองทัพอากาศไทย ส่วนนายสมภักดิ์ นั้นเป็นนายทหารกองทัพบกที่เกษียณอายุราชการแล้ว

XS
SM
MD
LG