ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนอาเซียนโต้คำวิจารณ์สร้างความชอบธรรมให้รัฐบาลทหาร หลังการเยือนเมียนมา


Myanmar's armed forces chief Senior General Min Aung Hlaing (R) shaking hands with Cambodia's Foreign Minister Prak Sokhonn, the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) special envoy to Myanmar, in Naypyidaw.
Myanmar's armed forces chief Senior General Min Aung Hlaing (R) shaking hands with Cambodia's Foreign Minister Prak Sokhonn, the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) special envoy to Myanmar, in Naypyidaw.

ปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ในฐานะผู้แทนพิเศษของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เดินทางเยือนกรุงเนปิดอว์ในสัปดาห์นี้ และได้พบกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อหารือถึงสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในเมียนมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รมต.ปรัก สุคน กล่าวในวันพุธว่า เขาได้ขอให้รัฐบาลทหารเมียนมาแสดงความอดกลั้นต่อการใช้การปราบปรามฝ่ายตรงข้าม ขณะที่พลเอกมิน อ่อง หล่าย ยืนยันว่าจะยังไม่ให้ผู้แทนจากอาเซียนเข้าพบออง ซาน ซู จี ขณะที่เธออยู่ระหว่างการพิจารณาคดี แต่อาจอนุญาตให้เข้าพบได้ในอนาคต

ผู้แทนพิเศษอาเซียน กล่าวว่า เขาได้ขอร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนักโทษการเมืองหลายคน รวมทั้งนักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลีย ฌอน เทอร์เนลล์

ทั้งนี้ ออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีมากกว่า 10 ข้อหา รวมทั้งข้อหาทุจริต ละเมิดกฎหมายปกป้องความลับแห่งชาติ ละเมิดกฎเกณฑ์ควบคุมการระบาด และมีอุปกรณ์สื่อสารในครอบครองอย่างผิดกฎหมาย

รัฐมนตรีปรัก สุคน ยังได้กล่าวปกป้องการเดินทางเยือนเมียนมาในครั้งนี้หลังจากมีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาลทหารเมียนมา โดยเขากล่าวว่า การได้มีโอกาสพบหารือกับผู้นำทหารเมียนมาคือก้าวสำคัญในการคลี่คลายวิกฤตในเมียนมา

บรรดาฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทหารเมียนมาต่างแสดงความไม่พอใจต่อการเยือนของผู้แทนพิเศษอาเซียนในครั้งนี้ เนื่องจากเน้นที่การพบกับผู้นำกองทัพเมียนมาเพียงอย่างเดียว โดยมิได้พบกับตัวแทนของกลุ่มอื่น ๆ

รมต.ปรัก สุคน กล่าวหลังจากเดินทางกลับถึงกัมพูชาในวันพุธว่า ตนทราบดีถึงความคาดหวังในระดับต่างๆ จากการเยือนเมียนมาคร้ังนี้ และทราบดีว่าทุกฝ่ายต้องการให้เกิดข้อตกลงหยุดยิง อยากให้ตนได้พบกับทุกกลุ่มของความขัดแย้ง และต้องการให้เมียนมากลับคืนสู่ประชาธิปไตยอีกครั้ง

"แต่ประเด็นวิกฤตในเมียนมานั้นเป็นเรื่องซับซ้อนซึ่งต้องใช้เวลานานในการแก้ไขจัดการ และไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ภายใต้การดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของกัมพูช่าในปีนี้เพียงปีเดียว" รมต.ต่างประเทศกัมพูชากล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG