ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กต.สหรัฐฯ ระบุกองทัพเมียนมา 'สังหารล้างเผ่าพันธุ์' ชาวโรฮีนจา


FILE - In this Sept. 7, 2017, photo, houses are on fire in Gawdu Zara village, northern Rakhine state, Myanmar.
FILE - In this Sept. 7, 2017, photo, houses are on fire in Gawdu Zara village, northern Rakhine state, Myanmar.

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศในวันจันทร์ว่า การกระทำของเมียนมาต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจา ถือเป็นการ "สังหารล้างเผ่าพันธุ์"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน แถลงในวันจันทร์ว่า "กองทัพเมียนมาได้สังหารล้างเผ่าพันธุ์และก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ จากสิ่งที่ได้กระทำกับชาวโรฮีนจาระหว่างปีค.ศ. 2016 - 2017"

รัฐมนตรีบลิงเคนกล่าวที่พิพิธภัณฑ์รำลึกถึงการสังหารล้างเผ่าพันธุ์ ณ กรุงวอชิงตัน ว่า นับตั้งแต่เกิดการสังหารล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในสงครามโลกครั้งที่สอง รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่าเกิดการ "สังหารล้างเผ่าพันธุ์" มาแล้วหกครั้ง และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่เจ็ด

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะมีมาตรการลงโทษต่อเมียนมาเพิ่มขึ้นหรือไม่ อย่างไร หลังจากที่มีการใช้มาตรการลงโทษขั้นรุนแรงต่อรัฐบาลทหารเมียนมาจากกรณีการรัฐประหารเพื่อยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ทหารเมียนมาถูกกล่าวหาว่าสังหาร ข่มขืน ทำร้าย และเผาบ้านเรือนของชาวมุสลิมโรฮีนจาตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปีค.ศ. 2017 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามชนกลุ่มน้อยกลุ่มนี้ในรัฐยะไข่ นำไปสู่การอพยพของชาวโรฮีนจามากกว่า 700,000 คนไปยังบังกลาเทศ

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG