ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวบราซิลประท้วงขับไล่ปธน.โบลโซนาโร - เรียกร้องกระบวนการถอดถอน


A woman wrapped in a Brazilian flag chants slogans during a protest against Brazilian President Jair Bolsonaro in Rio de Janeiro, Brazil, Oct. 2, 2021.
A woman wrapped in a Brazilian flag chants slogans during a protest against Brazilian President Jair Bolsonaro in Rio de Janeiro, Brazil, Oct. 2, 2021.

ชาวบราซิลหลายหมื่นคนเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศเมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ลงจากตำแหน่ง สืบเนื่องจากความล้มเหลวในการรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัส รวมทั้งประเด็นปัญหาอื่น ๆ

ประชาชนชุมนุมประท้วงในนครริโอ เดอ จาเนโร, นครเซา เปาโล, กรุงบราซิเลีย และเมืองอื่น ๆ อีกหลายสิบแห่ง ภายใต้โครงการที่มีชื่อว่า "Bolsonaro Out National Campaign" หรือ การรณงค์ขับไล่ประธานาธิบดีโบลโซนาโรแห่งชาติ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามและองค์กรแรงงานต่าง ๆ

ที่เซา เปาโล ประชาชนหลายหมื่นคนรวมตัวบนถนนเปาลิสตา ขณะที่ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงบราซิเลีย เพื่อเรียกร้องให้นายโบลโซนาโรแสดงความรับผิดชอบต่อบรรดาผู้เสียชีวิตจากโควิดด้วยการลาออกจากตำแหน่ง

ปธน.โบลโซนาโร ถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัส ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 600,000 คนในบราซิล

มีการยื่นฟ้องต่อรัฐสภาบราซิลมากกว่า 100 ครั้งให้มีกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโบลโซนาโรออกจากตำแหน่ง ขณะที่ศาลสูงสุดของบราซิลมีคำสั่งให้เริ่มการสอบสวนนายโบลโซนาโรและพรรคพวกในหลายกรณี รวมถึงกรณีการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

สื่อในบราซิลรายงานว่า มีการประท้วงใน 84 เมืองของ 24 รัฐจากทั้งหมด 27 รัฐของบราซิล ทั้งที่เรียกร้องให้มีกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดี และต่อต้านราคาสินค้าและราคาเชื้อเพลิงที่แพงขึ้น รวมทั้งขอให้รัฐบาลช่วยเหลือคนว่างงานทั่วประเทศที่คาดว่ามีอยู่ราว 14 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้สนับสนุนนายโบลโซนาโรราว 125,000 คน รวมตัวในกรุงบราซิเลียและนครเซา เปาโล เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนให้เขาอยู่ในตำแหน่งต่อไป

ความนิยมในตัวของประธานาธิบดีคนปัจจุบันของบราซิลร่วงลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ลงมาอยู่ที่ระดับ 22% จากการสำรวจล่าสุด ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2019 ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ของบราซิลในปีหน้า

XS
SM
MD
LG