ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผกก.หญิงเชื้อสายเอเชียสร้างประวัติศาสตร์ เข้าชิงสาขากำกับภาพยนตร์ 'ลูกโลกทองคำ' เป็นครั้งแรก


2018 Film Independent Spirit Awards - Arrivals - Santa Monica, California, U.S., 03/03/2018 - Filmmaker Chloe Zhao.
2018 Film Independent Spirit Awards - Arrivals - Santa Monica, California, U.S., 03/03/2018 - Filmmaker Chloe Zhao.

ผู้กำกับหญิง โคลอี จาว (Chloe Zhao) สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นผู้กับกับหญิงเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล โกลเดน โกลบ (Golden Globe) หรือลูกโลกทองคำ ในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

จาว กำกับภาพยนตร์เรื่อง Nomadland ที่เป็นเรื่องของหญิงอเมริกันที่ชื่อ เฟิร์น ซึ่งแสดงโดย ฟรานเชส แมคดอร์แมนด์ ที่ตัดสินใจออกเดินทางหางานทำและใช้ชีวิตบนท้องถนน หลังจากการเสียชีวิตของสามี และการล่มสลายของเมืองเล็ก ๆ ที่เธอเคยอาศัยอยู่

สื่ออเมริกัน LA Times รายงานว่าการที่ จาว ได้เข้าชิงนั้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะหนังเรื่อง Nomadland คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาแล้วจากเทศกาลภาพยนตร์เวนิซ ในประเทศอิตาลี และเทศกาลภาพยนตร์โตรอนโต ประเทศแคนาดา

ตัวเธอเองก็ได้รับรางวัลอื่น ๆ มาตลอดในช่วงฤดูกาลแจกรางวัลที่ผ่านมาเช่นกัน รวมทั้งรางวัลกำกับยอดเยี่ยมจาก สมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์แห่งชาติของสหรัฐฯ สมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ลอสแอนเจลิส รวมทั้ง กลุ่มนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์ก

การประกาศชื่อผู้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำครั้งนี้ สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการมีชื่อของผู้หญิงในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ถึง 3 คน ซึ่งนอกจาก โคลอี จาว แล้ว ยังมี เอเมอรัลด์ เฟนเนลล์ (Emerald Fennell) ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Promising Young Woman และ เรจินา คิง (Regina King) นักแสดงผิวสีที่ผันตัวมากำกับภาพยนตร์เรื่อง One Night in Miami

อย่างไรก็ตาม สมาคมผู้สื่อข่าวฮอลลีวูดต่างประเทศ (Hollywood Foreign Press Association) ผู้ตัดสินรางวัลลูกโลกทองคำนี้ มีประวัติขึ้นชื่อในการมองข้ามผู้กำกับภาพยนตร์สตรี ในรอบ 77 ปีที่ผ่านมาของการแจกรางวัลลูกโลกทองคำ มีการเสนอชื่อผู้กำกับภาพยนตร์หญิงเพียง 7 ครั้งเท่านั้น ผู้หญิงคนสุดท้ายที่ได้รับการเสนอชื่อคือ เอวา ดูเวอร์เนย์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Selma ในปี ค.ศ.2015

ยาฮู นิวส์ ยังรายงานด้วยว่า มีผู้กำกับหญิงหลายคนที่ผู้ตัดสินรางวัลลูกโลกทองคำเมิน ทั้ง ๆ ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงหรือได้รับการยอมรับในเวทีอื่น เช่น เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) จากภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องที่เธอกำกับ คือ Lady Bird และ Little Women ลูลู หวัง (Lulu Wang) จากเรื่อง The Farewell โอลิเวีย ไวลด์ (Olivia Wilde) จากเรื่อง Booksmart และ ดี รีส์ (Dee Rees) ผู้กำกับเรื่อง Mudbound

นอกจากจะมองข้ามผู้กำกับหญิงแล้ว รางวัลลูกโลกทองคำยังถูกวิจารณ์ว่าใช้กฎเกณฑ์ที่ทำให้ภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับเอเชียนอเมริกันหลายเรื่องไม่ได้รับการเข้าชิงในรางวัลใหญ่ ๆ อีกด้วย เช่น ภาพยนตร์เรื่อง The Farewell และ ล่าสุด Minari ถูกดันให้ไปอยู่ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม แทนที่จะเป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เพราะใช้ภาษาต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ เป็นต้น

สำหรับโคลอี จาว หลังจากเรื่อง Nomadland เธอจะกำกับภาพยนต์เรื่อง “Dracula” ของ ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ โดยจะนำเอาตำนานเคาท์แดรกคูลา ผู้กระหายเลือดมาดัดแปลงเสียใหม่ โดยมีกลิ่นอายไซ-ไฟ ผสมคาวบอย โดยเธอจะรับหน้าที่เป็นทั้งผู้เขียนบท ผู้กำกับ และผู้สร้าง

ตารางอันดับเหรียญรางวัล ปารีสเกมส์ 2024

XS
SM
MD
LG