ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แทมมี ดักเวิร์ธ' ประณามการบุกรัฐสภาเพื่อล้มล้างผลการเลือกตั้ง


Senator Tammy Duckworth (D-IL) wears a protective mask during a Senate Armed Services hearing on Capitol Hill in Washington, DC, U.S. May 7, 2020. Kevin Dietsch/Pool via REUTERS
Senator Tammy Duckworth (D-IL) wears a protective mask during a Senate Armed Services hearing on Capitol Hill in Washington, DC, U.S. May 7, 2020. Kevin Dietsch/Pool via REUTERS

'แทมมี ดักเวิร์ธ' ประณามการก่อเหตุจลาจลและการใช้ความรุนแรงโดยผู้สนับสนุน ปธน.ทรัมป์ เพื่อพยายามคว่ำผลการเลือกตั้ง หลังการบุกเข้ารัฐสภาสหรัฐฯ

ในวันพุธที่ 6 มกราคม พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื้อสายไทย กล่าวแถลงการณ์ในการประชุมร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐฯ เพื่อรับรองผลการเลือกตั้ง โดยเนื้อหาของแถลงการณ์เป็นการประณามผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตลอดจนสมาชิกพรรครีพับลิกัน ที่พยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ด้วยการใช้ความรุนแรงและการก่อความไม่สงบ

ส.ว.หญิงจากรัฐอิลลินอย และสมาชิกคนอื่น ๆ ของทั้งสองสภาได้กลับมาร่วมประชุมกันอีกครั้งในค่ำคืนวันพุธ หลังจากที่การประชุมเพื่อลงมติรับรองผลการเลือกตั้งในช่วงบ่ายต้องถูกยกเลิกไปอย่างกะทันหัน หลังจากที่ผู้สนับสนุนทรัมป์จำนวนมากที่ชุมนุมใกล้บริเวณทำเนียบขาว ได้เคลื่อนเข้ามาล้อมอาคารรัฐสภา ก่อนที่บางกลุ่มจะบุกเข้าไปข้างในรัฐสภา

ในการทบทวนถึงเหตุความโกลาหลที่เกิดขึ้น แทมมี อ้างอิงถึงประสบการณ์การร่วมรบในสงครามอิรักเพื่อปกป้องค่านิยมและอธิปไตยของสหรัฐฯ

“ดิฉันสูญเสียขาทั้งสองขาในการสู้รบในสงครามที่ดิฉันไม่เห็นด้วย ตามคำสั่งของประธานาธิบดีที่ดิฉันไม่ได้เลือก เพราะดิฉันเชื่อในอุดมคติที่เป็นรากฐานของประเทศของเรา เพราะดิฉันเชื่อมั่นในรัฐบาลที่ได้รับเลือกมาโดยประชาชน เพื่อประชาชน ดิฉันใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตปกป้องประชาธิปไตยของเรา แต่ดิฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า ดิฉันจะต้องปกป้องประชาธิปไตยของชาติไม่ให้ถูกล้มล้างภายในอาคารรัฐสภาของเราเอง”

แทมมีย้ำกับ ส.ส. และ ส.ว. พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันว่าเสียงของประชาชนเป็นเสียงที่มีความหมายมากที่สุด และกล่าวโจมตี ปธน. ทรัมป์ ที่นอกจากจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งแล้ว ยังได้กล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานยืนยันว่าตนถูกโกงการเลือกตั้ง

“รัฐบาลชุดนี้เป็นปฏิปักษ์กับความจริงมาตลอด ทรัมป์เอะอะอ้างทฤษฎีสมคบคิดอยู่เสมอ และคอยเติมเชื้อไฟให้เกิดความปั่นป่วนในยามที่เขาไม่ได้สิ่งที่ต้องการ แต่ในวันนี้ ในสภาแห่งนี้เรามีโอกาสที่จะแสดงให้เห็นว่าในประเทศนี้ ความจริงเป็นสิ่งสำคัญ ความถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ และความต้องการของประชาชนสำคัญยิ่งกว่าความต้องการของผู้ทรงอิทธิพลคนใดคนหนึ่ง”

ในช่วงท้ายของแถลงการณ์ แทมมียังได้ขอให้สมาชิกร่วมรัฐสภา โดยเฉพาะ ส.ส. และ ส.ว. จากพรรครีพับลิกัน ให้ทบทวนการกระทำของทรัมป์ ที่คอยให้ท้ายผู้สนับสนุนตนให้ก่อความไม่สงบ ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่

“ดิฉันไม่ได้ขอให้สมาชิกพรรครีพับลิกันแสดงออกอะไรใหญ่โต ดิฉันขอเพียงให้พวกท่านได้รำลึกถึงคำสาบานตนของท่าน และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศของเราในวันนี้ ตลอดจนความเสียสละของวีรชนของชาติ แล้วก็ขอให้ถามตัวเองว่า มันคุ้มค่าหรือไม่ที่จะทำลายประชาธิปไตยที่พวกเขายอมเสียเลือดเนื้อเพื่อให้ได้มา และทำลายประเทศนี้ที่พวกเราทุกคนในสภาสาบานไว้ว่าจะปกป้อง เพียงเพื่อจะรักษาอีโก้ที่เปราะบางของผู้ชายคนหนึ่ง ที่ทำเหมือนกับว่ารัฐธรรมนูญของชาติเป็นเพียงแผ่นกระดาษซีดเหลืองแผ่นหนึ่ง ดิฉันคิดว่าทุกคนรู้ว่าคำตอบที่ถูกต้องคืออะไร”

XS
SM
MD
LG