ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ประณามอิหร่านยึดเรือสินค้าในช่องแคบฮอร์มุซ


หน่วยคอมมานโดอิหร่านโรยตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์เพื่อบุกยึดเรือ MSC Aries ในช่องแคบฮอร์มุซ วันที่ 13 เมษายน 2024
หน่วยคอมมานโดอิหร่านโรยตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์เพื่อบุกยึดเรือ MSC Aries ในช่องแคบฮอร์มุซ วันที่ 13 เมษายน 2024

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประณามอิหร่านอย่างรุนแรง ในเหตุการณ์ยึดเรือสินค้าบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ พร้อมกระตุ้นให้อิหร่านปล่อยเรือเอ็มเอสซี แอรีส์ ดังกล่าวและลูกเรือทั้งหมดทันที

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า เรือสินค้าของอังกฤษซึ่งติดธงโปรตุเกส ถูกยึดเอาไว้ในเขตน่านน้ำสากลเมื่อวันเสาร์ พร้อมลูกเรือชาวอินเดีย ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน รัสเซียและเอสโตเนีย

โฆษกสหรัฐฯ กล่าวว่า การยึดเรือพาณิชย์ครั้งนี้ถือเป็น "การละเมิดกฎหมายสากลอย่างรุนแรง" และเป็นการ "ปล้นสะดม" โดยองค์กรพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม (Islamic Revolutionary Guard Corps) ซึ่งถูกจัดเป็น "องค์กรก่อการร้ายข้ามชาติ" ของอิหร่าน พร้อมยืนยันว่า อิหร่านจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนี้

เมื่อวันเสาร์ สื่อ IRNA ของอิหร่านรายงานว่า องค์กรพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม ได้ยึดเรือสินค้าที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอล บริเวณช่องแคบฮอร์มุซ

ทางบริษัทโซดิแอค มาริไทม์ ระบุว่า บริษัทเอ็มเอสซีคือผู้ดูแลเรือสินค้าดังกล่าวที่ถูกทางการอิหร่านยึดไปเมื่อวันเสาร์

อิสราเอล แคตส์ รัฐมนตีต่างประเทศอิสราเอล กระตุ้นให้ประชาคมนานาชาติใช้มาตรการลงโทษต่ออิหร่าน และประกาศให้ องค์กรพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามเป็นกลุ่มก่อการร้าย

การยึดเรือสินค้าดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่อิหร่านจะยิงขีปนาวุธและโดรนโจมตีอิสราเอลมากกว่า 300 ครั้ง เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีใส่สถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส แต่ทางอิสราเอลยืนยันว่าสามารรถสกัดการโจมตีดังกล่าวไว้ได้เกือบทั้งหมด

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG