ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านส่งโดรนหลายลำมุ่งหน้าอิสราเอล เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ


ธงชาติอิหร่านบนสถานกงสุลอิหร่านแห่งใหม่ประจำกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย หลังสถานที่เดิมถูกโจมตีในวันที่ 1 เมษายน 2024 โดยอิหร่านอ้างว่าเป็นการโจมตีโดยอิสราเอล (ที่มา: Reuters)
ธงชาติอิหร่านบนสถานกงสุลอิหร่านแห่งใหม่ประจำกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย หลังสถานที่เดิมถูกโจมตีในวันที่ 1 เมษายน 2024 โดยอิหร่านอ้างว่าเป็นการโจมตีโดยอิสราเอล (ที่มา: Reuters)

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า อิหร่านเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่อิสราเอลด้วยโดรนหลายสิบลำในวันเสาร์ ขณะที่ ทางการปิดน่านฟ้าเตรียมรับมือการโจมตีที่อาจจะเป็นเชื้อไฟให้ความขัดแย้งในภูมิภาคปะทุขึ้น ส่วนสหรัฐฯ ย้ำ ยืนเคียงข้างอิสราเอล

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการิ โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวในช่วงค่ำวันเสาร์ว่า โดรนดังกล่าวจะใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมง และอิสราเอลก็ได้เตรียมการรับมือเอาไว้แล้วทั้งในแง่การตั้งรับและการรุกกลับ

รอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าวด้านความมั่นคงสองรายในอิรัก ระบุว่าเห็นโดรนหลายสิบลำบินผ่านน่านฟ้าของอิรักไปยังอิสราเอล ซึ่งเป็นสิ่งที่สื่อของรัฐบาลอิหร่านเรียกว่าเป็น “การโจมตีด้วยโดรนจำนวนมาก” โดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน

เอมอส ยาดลิน นายพลอิสราเอลที่เกษียณอายุราชการ กล่าวกับสื่อ Channel 12 ว่า โดรนแต่ละลำของอิหร่านติดตั้งระเบิดหนัก 20 กิโลกรัมมาด้วย

ด้านกองทัพอิสราเอลระบุว่า สัญญาณเตือนภัยจะดังขึ้นในจุดที่เสี่ยงอันตราย และกองกำลังของรัฐบาลกรุงเทลอาวีฟจัดการการโจมตีที่จะเข้ามา

เอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านการอากาศยานของอิสราเอลกล่าวว่าการปิดน่านฟ้าของประเทศ เพื่อรับมือกับการโจมตีด้วยโดรนของอิหร่าน จะมีผลบังคับใช้ในเวลา 00.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (04.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)

ก่อนหน้านี้ในช่วงวันเสาร์ กองทัพอิสราเอลระบุว่า ได้ยกเลิกการเรียนการสอนในโรงเรียน และจำกัดการรวมกลุ่มกันในที่สาธารณะให้มีขึ้นคราวละจำนวนไม่เกิน 1,000 คนเพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวกับเอพีโดยไม่ประสงค์ออกนาม เนื่องจากไม่สามารถให้ข้อมูลแบบเปิดเผยได้ โดยระบุว่า ทางการสหรัฐฯ ได้รับแจ้งแล้วว่ามีการโจมตีจากอิหร่านด้วยโดรนหลายสิบลำ

ตามคำแถลงการณ์ในวันเสาร์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เอเดรียน วัตสัน กล่าวว่า “อิหร่านได้เริ่มต้นการโจมตีทางอากาศต่ออิสราเอล” และกล่าวด้วยว่า “สหรัฐฯ จะยืนเคียงค้างประชาชนของอิสราเอล และสนับสนุนการป้องกันภัยคุกคามจากอิหร่าน”

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวในวันศุกร์ว่า สหรัฐฯ จะยืนเคียงข้างอิสราเอลหากมีการโจมตีจากอิหร่าน

ด้านลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวในวันเสาร์ว่า อิสราเอลสามารถคาดหวังการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากสหรัฐฯ เพื่อปกป้องตนเองจากการโจมตีของอิหร่านและตัวแทนในภูมิภาค

รัฐบาลกรุงเตหะรานได้ประกาศก่อนหน้านี้แล้วว่าจะตอบโต้การโจมตีในสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สังหารเจ้าหน้าที่อิหร่าน 7 คน และผู้บัญชาการระดับนำอีก 2 คน ทั้งนี้ อิสราเอลยังไม่ได้ออกมาอธิบายหรือรับผิดชอบต่อเหตุการณ์การโจมตีดังกล่าว

ในช่วงก่อนหน้านี้ของวันเสาร์ หน่วยคอมมานโดของอิหร่านได้โรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ เข้ายึดเรือที่ติดธงโปรตุเกสในพื้นที่ช่องแคบฮอร์มุซ

  • ที่มา: รอยเตอร์, เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG