ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเพิ่มเส้นทางส่งความช่วยเหลือเข้ากาซ่า


รถถังอิสราเอลมุ่งหน้าสู่กาซ่า ระหว่างที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังดำเนินอยู่ เมื่อ 10 เม.ย. 2024 (REUTERS/Amir Cohen)
รถถังอิสราเอลมุ่งหน้าสู่กาซ่า ระหว่างที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังดำเนินอยู่ เมื่อ 10 เม.ย. 2024 (REUTERS/Amir Cohen)

กองทัพอิสราเอล เผยในวันพฤหัสบดีเกี่ยวกับสิ่งที่อิสราเอลเรียกว่าเป็น “มาตรการใหม่และยกระดับขึ้น” ในการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซ่า รวมทั้งการก่อสร้างทางข้ามแดนเข้าไปทางตอนเหนือของกาซ่าด้วย

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการิ โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวในแถลงการณ์ผ่านทางวิดีโอว่า เส้นทางผ่านเข้าไปในกาซ่าพิกัดใหม่นี้จะ “เปิดทางให้ความช่วยเหลือเคลื่อนไปถึงพลเรือนผู้บริสุทธิ์ได้โดยตรงในพื้นที่ท้าทายต่อการเข้าถึงของรถบรรเทาทุกข์”

หน่วยงานด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศต่างกล่าวมาหลายเดือนแล้วเกี่ยวกับอุปสรรคในการส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่าด้วยรถขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ ที่ประสบกับความล่าช้า เนื่องจากกองทัพอิสราเอลเองและปัญหาเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ ในระหว่างที่ทางตอนเหนือกาซ่าประสบกับความเสียหายรุนแรงจากภาวะสงครามความขัดแย้งมานานถึง 6 เดือน

พลเรือตรีฮาการิ กล่าวด้วยว่า อิสราเอลคาดว่าจะมีรถบรรทุกขนส่งสิ่งของช่วยเหลือราว 50 คันผ่านเส้นทางใหม่นี้ทุกวัน และว่าจำนวนรถบรรทุกที่จะเข้าถึงฉนวนกาซ่าทั้งหมดในแต่ละวันนั้นจะเพิ่มขึ้นจาก 350 มาเป็น 500 คันต่อวัน

ทางสหประชาชาติ ระบุว่า รถขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่เข้าถึงกาซ่าได้ 500 คันต่อวัน เท่ากับจำนวนรถขนส่งความช่วยเหลือที่เข้าไปในกาซ่า ก่อนสงครามอิสราเอล-ฮามาสจะปะทุขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน

สหรัฐฯ แน่ใจอิหร่านจะโจมตีอิสราเอลจริง
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00

ในการพูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธ ระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ และรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ทางรมต.บลิงเคน กล่าวว่าสหรัฐฯ คาดหมายว่าอิสราเอลจะลงมือทำอย่างรวดเร็วตามความมุ่งมั่นของรัฐบาลกรุงเทลอาวีฟในการอำนวยความสะดวกในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศด้านนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการโจมตีซ้ำสองเหมือนที่เกิดขึ้นกับการโจมตีขบวนรถของ World Central Kitchen ขึ้นอีก

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยว่ารัฐมนตรีบลิงเคนและรัฐมนตรีกัลแลนต์ ได้หารือเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิง ที่จะรวมถึงการปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับกุมตัวไว้ในกาซ่า

ในวันพุธ ทางอิสราเอลยืนยันการสังหารบุตรชาย 3 คนของอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาส ในเหตุโจมตีทางอากาศในกาซ่า โดยบุตรชายของฮานิเยห์ ถือเป็นบุคคลระดับสูงที่ถูกสังหารในสงครามอิสราเอล-ฮามาสนี้ ซึ่งอิสราเอลอ้างว่าพวกเขาเป็นผู้บัญชาการและเป็นหนึ่งในสมาชิกของหน่วยปฏิบัติการของฮามาส นอกจากนี้ เหตุโจมตีทางอากาศของอิสราเอลยังสังหารหลานของฮานิเยห์อีก 4 คน ใกล้กับค่ายผู้ลี้ภัย ชา-ติ ในกาซ่า ซิตี้ด้วย

ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดของฮามาส ซึ่งลี้ภัยในกาตาร์ ยืนยันข่าวดังกล่าวกับสื่ออัลจาซีราห์ และว่า “ศัตรูถูกขับเคลื่อนด้วยจิตวิญญาณแห่งการชำระแค้นและการสังหารเข่นฆ่า และไม่ให้คุณค่าความสำคัญกับกฎเกณฑ์หรือกฎหมายใด ๆ เลย” พร้อมกล่าวด้วยว่า “ทุกคนในกาซ่าเผชิญกับความทุกข์ทรมานแสนสาหัสกันมากแล้ว ... ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น”

ณ ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าการเสียชีวิตของบุตรชายและสมาชิกในครอบครัวของผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาสจะกระทบต่อการเจรจาหยุดยิงที่ดำเนินอยู่หรือไม่

แต่ฮานิเยห์ย้ำว่าฮามาสจะไม่ยอมจำนนต่อแรงกดดันใด ๆ โดยกล่าวในวันพุธว่า “ศัตรูเชื่อว่าการโจมตีครอบครัวของบรรดาผู้นำ(ฮามาส) จะกดดันให้พวกเขาต้องยอมละทิ้งข้อเรียกร้องของประชาชนของพวกเขา ... ใครก็ตามที่เชื่อว่าการโจมตีมุ่งหมายชีวิตของลูกชายผมจะกดดันฮามาสให้เปลี่ยนจุดยืนไปนั้นเป็นพวกเสียสติ”

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์ เอพี และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG