วีรบุรุษหรือเผด็จการ!? ปิดตำนาน 'มูกาเบ้' อดีตผู้นำคนแรกของซิมบับเว

ZIMBABWE-MUGABE

นายโรเบิร์ต มูกาเบ้ (Robert Mugabe) ประธานาธิบดีคนแรกหลังการประกาศอิสรภาพของซิบบับเว ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวันศุกร์ที่โรงพยาบาลในสิงคโปร์ สิริอายุรวม 95 ปี

นายมูกาเบ้ล้มป่วยลงในช่วงหลายปีมานี้ โดยประธานาธิบดีซิมบับเวคนปัจจุบัน เอมเมอร์สัน มานันกากัว (Emmerson Mnangagwa) ทวีตข้อความในวันศุกร์ ประกาศข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของนายมูกาเบ้

โรเบิร์ต มูกาเบ้ เริ่มปกครองซิมบับเวมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 เมื่อซิมบับเวประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ เขาสละตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อ 2 ปีก่อนหลังการปฏิวัติโดยกองทัพ สิ้นสุดการครองอำนาจ 37 ปี โดยมีนายมานันกากัว อดีตรอง ปธน. และมือขวาของตนเองผู้มีฉายาว่า “Crocodile” หรือ "จระเข้" ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

ประเทศตะวันตกเริ่มใช้มาตรการลงโทษต่อนายมูกาเบ้และพรรคพวก หลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนเขาเริ่มยึดครองที่ดินทางการเกษตรที่เป็นของคนผิวขาวเมื่อปี ค.ศ. 2000 ซึ่งมีผลให้เศรษฐกิจของซิมบับเวย่ำแย่ลงตั้งแต่นั้น

ในปี ค.ศ. 2008 อัตราเงินเฟ้อของซิมบับเวเพิ่มสูงขึ้นถึง 231 ล้านเปอร์เซ็นต์ ทำให้ซิมบับเวต้องเลิกใช้เงินดอลลาร์ นอกจากนี้ยังมีปัญหาคอรัปชั่น และการใช้นโยบายเศรษฐกิจที่แข็งกร้าว ทำให้ต่างชาติไม่กล้าเข้าไปลงทุนในซิมบับเว

ที่ผ่านมา เขาถูกวิจารณ์อย่างมากในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการทำทรมานและสังหารศัตรูทางการเมือง

ผู้คนต่างจดจำนายมูกาเบ้ในมุมที่ต่างกันไป ส่วนหนึ่งมองว่าเขาคือวีรบุรุษผู้ยืนหยัดในหลักการของตนเองอย่างแน่วแน่ แต่อีกส่วนหนึ่งมองว่าเขาคือผู้นำที่กดขี่ประชาชนของตนเอง ฉ้อฉลและคอรัปชั่น จนทำให้เศรษฐกิจของซิมบับเวที่เคยรุ่งเรืองต้องตกต่ำลง