'เทนนิสวิมเบิลดัน' ตัดสินใจถอดผู้กำกับเส้น ใช้เอไอควบคุมแทน

ผู้กำกับเส้นยืนจ้องลูกเทนนิสในการแข่งขันวิมเบิลดัน เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2024

ภาพผู้กำกับเส้นแต่งกายในชุดสุภาพสวยงามตามแบบผู้ดีอังกฤษ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมของการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันที่ผู้คนจดจำกันได้ดี อาจจะไม่มีให้เห็นอีกต่อไป เมื่อจะมีการนำเทคโนโลยีเอไอมาทำหน้าที่แทน

สโมสรออล อิงแลนด์ คลับ (All England Club) ผู้จัดการแข่งขันเทนนิสรายการแกรนด์สแลมเก่าแก่ วิมเบิลดัน ประกาศในวันพุธว่า เทคโนโลยีเอไอจะถูกนำมาใช้ในการขานลูกออกและลูกฟาวล์แทนผู้กำกับเส้นที่เป็นมนุษย์ เริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

ผู้จัดการแข่งขันระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวในการแข่งขันชิงแชมป์วิมเบิลดันเมื่อช่วงกลางปีนี้ จากการพัฒนาเทคโนโลยีติดตามลูกบอลและขานลูกออกที่นำออกมาใช้ในหลายรายการก่อนหน้านี้

แซลลี โบลตัน ประธานบริหารของ All England Club กล่าวว่า "เราพิจารณาแล้วว่าเทคโนโลยีนี้มีประสิทธิภาพเพียงพอและนี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญนี้เพื่อความแม่นยำสูงสุดในการตัดสินเกม"

โบลตันกล่าวว่า วิมเบิลดันมีหน้าที่ "รักษาสมดุลระหว่างธรรมเนียมเก่าแก่กับนวัตกรรมใหม่" และยังด้วยว่า "ผู้กำกับเส้นถือเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินการแข่งขันของเรามานานหลายสิบปี" พร้อมแสดงความขอบคุณต่อการมีส่วนร่วมทำหน้าที่ของพวกเขาเหล่านั้นทุกคน

  • ที่มา: เอพี