อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ วิลเลี่ยม โคเฮน เล่าถึงการได้เข้าเฝ้าฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ครั้งแรก

William Cohen, signs the condolence book for His Majesty King Bhumibol Adulyadej.

Your browser doesn’t support HTML5

William Cohen The King

ในจำนวนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐที่ไปลงนามในสมุดแสดงความไว้อาลัยในการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในกรุงวอชิงตัน มีนาย William Cohen อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1997 จนถึง 2001 ซึ่งเป็นสมัยที่สองของประธานาธิบดี Bill Clinton รวมอยู่ด้วยผู้หนึ่ง

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐผู้นี้ เล่าถึงโอกาสที่ได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งแรกว่า เวลานั้นเป็นเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1996 เขายังไม่ได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และเพิ่งประกาศไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแห่งวุฒิสมาชิกจากรัฐ Maine อีกต่อไป

เขาเดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อกล่าวปราศรัยที่ US-Thai Business Council ในเวลาเดียวกัน อดีตประธานาธิบดี Bill Clinton ก็อยู่ที่กรุงเทพฯ เพื่อร่วมงานฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และได้นำรัฐมนตรี Cohen เข้าเฝ้าฯ ด้วย

อดีตรัฐมนตรี Cohen เล่าถึงความประทับใจในการได้เข้าเฝ้าฯ เป็นครั้งแรกว่า แม้จะเป็นเวลาไม่นาน แต่ความประทับใจที่เกิดขึ้น คือพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงสงบนิ่ง เสมือนศูนย์กลางที่ดึงดูดให้ผู้คนให้เข้าร่วมอยู่ด้วยกัน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ในขณะเดียวกัน ผู้ที่เข้าเฝ้าฯ ก็ตระหนักถึงพระบารมีและพระปรีชาญาณของพระองค์ และรัฐมนตรี Cohen กล่าวต่อไปว่า ความประทับใจในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในครั้งนั้นติดอยู่ในใจมาจนถึงทุกวันนี้

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ นาย William Cohen กล่าวว่า เขาได้เดินทางเยือนประเทศไทยในเวลาต่อมาอีกหลายครั้ง ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และปัจจุบันในฐานะนักธุรกิจ และเข้าใจดีว่า ประชาชนชาวไทยซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณโดยตรงจากพระมหากษัตริย์ผู้ไม่มีใครเสมอเหมือน และพระปรีชาสามารถในด้านต่างๆ รวมทั้งงานด้านศิลปะการดนตรี และการพัฒนาประเทศ

จึงเชื่อว่าประชาชนชาวไทยจะจดจำพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตลอดไป

William Cohen(Mid) and Daniel R. Russel (Right) are waiting to sign the condolence book for His Majesty King Bhumibol Adulyadej.